Nhóm phiến quân Maute đang gây bạo loạn ở Philippines là ai?

25/05/2017 13:15 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte xác nhận nhóm Maute có dính líu IS dựa vào thông tin tình báo.

Các binh sĩ Philippines ngày 25.5 đang nỗ lực tái kiểm soát thành phố Marawi sau đợt giao tranh ác liệt với nhóm ly khai có dính líu tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hôm 23.5.
Binh sĩ Philippines, trực thăng và xe bọc thép tiếp tục chiến dịch chống lại các tay súng ly khai thuộc nhóm Maute đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn tại thành phố Marawi ở đảo Mindanao. Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte hôm 23.5 áp đặt thiết quân luật tại đảo này, sau những đợt giao tranh ác liệt giữa quân đội và nhóm Maute tuyên bố trung thành với IS, theo AFP.
Chính quyền Philippines khẳng định khó có thể kết thúc cuộc khủng hoảng ở Marawi do các tay súng vẫn đang ẩn náu trong nhà dân, bắt cóc và sát hại dân thường, cài bom trên đường. “Mọi người hoảng sợ. Các văn phòng đóng cửa. Chúng tôi không muốn người dân bị dùng làm lá chắn người”, thị trưởng Marawi, Majul Usman Gandamra cho hay.
Trong những tháng gần đây, nhóm Maute tiến hành nhiều đợt đánh bom và bắt cóc ở đảo Mindanao. Ngày 23.5, quân đội bắt đầu mở đợt tấn công nhắm vào nhóm Maute và Abu Sayyaf.
Binh sĩ Philippines và xe bọc thép ở thành phố Marawi Reuters
Ai đứng sau Maute?
Nhóm Maute tự xưng là Daulah Islamiyah do thủ lĩnh Abdullah Maute đứng đầu. Abdullah là con trai cả của Cayamora Maute - thủ lĩnh nhóm ly khai Phong trào Giải phóng Hồi giáo (MILF). MILF đang tham gia các cuộc hòa đàm với chính phủ Philippines. Tuy nhiên, những người con trai của ông Cayamora lên án động thái này của MILF và sau đó tuyên bố trung thành với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Nhóm Maute liên hệ với IS như thế nào?
Vào tháng 10.2016, một nhóm nghiên cứu của Indonesia từng cảnh báo “hoạt động cực đoan xuyên biên giới” sau khi phát hiện đường dây liên lạc giữa 4 nhóm khủng bố Philippines, trong đó có Maute, với các tay súng IS ở hai nước láng giềng Indonesia và Malaysia.
Lính Philippines giao tranh với các tay súng nhóm Maute ở thành phố Marawi Reuters
Vào tháng 11.2016, Tổng thống Rodrigo Duterte xác nhận nhóm Maute có dính líu IS dựa vào thông tin tình báo. Tuy nhiên, quân đội Philippines lúc bấy giờ vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng nhóm Maute chỉ muốn gây sự chú ý bằng cách lên tiếng ủng hộ IS.
Nhóm Maute từng muốn ra tay thủ đô Manila?
Hồi tháng 11.2016, cảnh sát phát hiện bom gần Đại sứ quán Mỹ ở Manila và bắt giữ hai nghi phạm dính líu nhóm Maute. Theo báo cáo của Interpol, nhóm Maute âm mưu đánh bom Đại sứ Mỹ để đánh lạc hướng chính phủ Philippines giữa lúc quân đội đang bao vây các tay súng này ở Mindanao. Đến tháng 3.2017, cảnh sát Philippines cảnh báo các tay súng nhóm Maute có mặt tại Manila, nhưng quân đội lại bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.