Quân đội Philippines phủ nhận có âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte

26/09/2016 10:30 GMT+7

Quân đội Philippines phủ nhận thông tin đảo chính, cho rằng không có mối đe doạ nào gây bất ổn hay lật đổ chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte, truyền thông nước này cho hay hôm nay 26.9.

Đại tá Edgard Arevalo, Trưởng Văn phòng đối ngoại của Quân đội Philippines cho biết quân đội nước này không theo dõi hay nghi ngờ có bất kỳ hoạt động nào của tướng lĩnh âm mưu đảo chính.
“Chúng tôi không thấy bất kỳ tổ chức hay nhóm lợi ích nào có âm mưu gây bất ổn cho chính phủ”, đại tá Arevalo phát biểu với giới truyền thông Philippines, theo Manila Times.
Ông cho biết ngay cả các tướng đã về hưu cũng “án binh bất động”, không có động thái nào cho thấy đang chuẩn bị một kế hoạch gây bất ổn chính trị ở Philippines, trong khi các sĩ quan tại vị trở nên chuyên nghiệp hơn và hiểu được cái giá của những vụ đảo chính là gì.
"Chúng tôi đã học được những bài học trong quá khứ và không muốn lặp lại những gì đã xảy ra. Những nỗ lực gây mạo hiểm hay bất ổn chính trị chỉ làm huỷ hoại nền kinh tế và đất nước chúng ta", ông Arevalo nói, theo Philippine Star.
Theo đại tá Arevalo, quân đội Philippines xem tính chuyên nghiệp và sự ổn định để phát triển kinh tế quan trọng hơn việc lật đổ một chính phủ, vì vậy không tham gia hay cổ suý cho những nỗ lực đi ngược điều đó.
“Chúng tôi đang cố gắng làm trung gian hoà giải, đem hoà bình đến các khu vực, vì vậy không có chuyện quân đội tham gia gây ra bất ổn”, đại diện của Quân đội Philippines khẳng định.
Tuần qua xảy ra nhiều tin đồn nói rằng có âm mưu lật đổ Tổng thống Duterte. Tin đồn xảy ra trong bối cảnh những bất đồng nội bộ gia tăng liên quan đến chính sách điều hành của Tổng thống Duterte, nhất là chiến dịch trấn áp tội phạm ma tuý, khiến hơn 3.000 người bị sát hại chỉ trong vòng 3 tháng.
Bộ trưởng Truyền thông Philippines, ông Martin Andanar cũng cảnh báo về tin đồn lật đổ hồi tuần qua, nói có những nguồn tin từ nước ngoài khẳng định sẽ có bất ổn chính trị ở Philippines.
"Chúng tôi rất nghiêm túc khi đưa ra lời cảnh báo cho dù chỉ là tin đồn. Điều đó là trái pháp luật. Nó kích động nổi loạn và điều này đã từng xảy ra trong quá khứ", Bộ trưởng Andanar nói, đồng thời kêu gọi những kẻ chống đối cần cân nhắc khi ra tay vì hậu quả sẽ rất nguy hại đến đất nước, theo Philippine Star.
Tuy nhiên ông Andanar tin  rằng những âm mưu lật đổ sẽ không thành công vì Tổng thống Duterte đang được tín nhiệm cao dù trong thời gian đầu của nhiệm kỳ tổng thống.
Trong khi đó, ông Duterte cáo buộc "Sắc vàng", những thành viên của đảng Tự do từng cầm quyền ở Philippines, dính vào âm mưu hất cẳng ông, theo Manila Times. Tuy nhiên, Phó chủ tịch Maria Leonor "Leni" Robredo, người đứng đầu danh nghĩa của đảng này, đã phủ nhận cáo buộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.