Quân đội Philippines sẽ lập lực lượng đặc nhiệm săn ‘cá lớn’ ma túy

19/02/2017 16:19 GMT+7

Quân đội Philippines sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm “cỡ tiểu đoàn” nhằm giúp cơ quan chống ma túy của nước này truy bắt những mục tiêu có giá trị cao trong cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo Reuters.

Ông Duterte, người gần đây quyết định đình chỉ sự tham gia của lực lượng cảnh sát vào chiến dịch chống ma túy vốn đã khiến hơn 7.700 người thiệt mạng trong 7 tháng, đã ra lệnh cho quân đội đóng vai trò tích cực hơn trong chiến dịch trên. Chủ nhân Điện Malacanang từng tuyên bố muốn trao cho quân đội quyền bắt giữ những cảnh sát biến chất.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi xuất hiện thông tin hồi tháng trước cho rằng các sĩ quan thuộc đội cảnh sát chống túy đã sát hại một doanh nhân Hàn Quốc tại trụ sở của lực lượng cảnh sát quốc gia.

Tuy nhiên, các binh sĩ đặc nhiệm sẽ chỉ cung cấp sự hỗ trợ và không tuần tra trên đường phố hay giữ bất kỳ vai trò chỉ huy nào, ông Isidro Lapena, giám đốc Cơ quan Thực thi chống ma túy Philippines (PDEA) nói với Reuters mới đây.

“Chúng tôi sẵn sàng hành động cùng PDEA. Lực lượng đặc nhiệm chưa được thành lập, nhưng chúng tôi đang nói về quy mô cỡ một tiểu đoàn”, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Philippines (AFP), tướng Eduardo Ano nói với các phóng viên vào tối 18.2 ở thành phố Baguio, nơi Tổng thống Duterte tham dự một cuộc họp mặt các cựu sinh viên Học viện Quân sự Philippines (PMA).

Tướng Ano cho biết có đến 5.000 binh sĩ có thể được huy động cho lực lượng đặc nhiệm, hoặc chỉ 500 binh sĩ "tùy thuộc vào mối đe dọa”.

Tuy nhiên người đứng đầu AFP loại trừ khả năng lực lượng đặc nhiệm sẽ tiến hành một chiến dịch đẫm máu tương tự một số cuộc bố ráp do cảnh sát quốc gia tiến hành.

“AFP sẽ không làm điều đó, chúng tôi sẽ không tuần tra trên đường phố hay truy đuổi những đối tượng buôn bán ma túy ngoài đường. Lực lượng vũ trang sẽ giúp PDEA truy bắt những băng nhóm ma túy cao cấp”, ông nói.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp mặt ở PMA, Tổng thống Duterte nhấn mạnh: “Tôi cần sự giúp đỡ của mọi người, đặc biệt là quân đội, không phải nhằm kiểm soát xã hội mà bảo vệ công dân khỏi những phần tử vô luật pháp, liều lĩnh và ích kỷ”.

Ông tuyên bố cuộc chiến chống ma túy “nhìn chung thành công” nhưng nói thêm rằng vấn đề phức tạp hơn ông nghĩ, và đó là lý do tại sao ông cần sự can dự của AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.