Quân đội Úc xin lỗi Indonesia vì tài liệu huấn luyện mang tính xúc phạm

09/02/2017 10:38 GMT+7

Tư lệnh quân đội Úc lên tiếng xin lỗi về tài liệu huấn luyện có nội dung xúc phạm đối tác quân sự Indonesia, một sự cố dẫn đến việc Jakarta tuyên bố ngưng một số chương trình hợp tác quân sự với Canberra.

Trong một thông cáo của quân đội Indonesia đưa ra tối 8.2, tướng Gatot Nurmantyo, Tư lệnh quân đội Indonesia cho biết Tư lệnh quân đội Úc, tướng Angus Campbell đã nói lời xin lỗi và bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc về sự cố xảy ra, theo ABC.
Tướng Campbell trong cuộc gặp với người đồng cấp Indonesia ở Jakarta cho biết sẽ xử lý vụ việc, những người gây ra sự cố phải chịu trách nhiệm, theo thông cáo của quân đội Indonesia được ABC dẫn lại.
Hồi tháng 1.2017, Indonesia phản đối một số tài liệu được phía Úc giới thiệu trong chương trình huấn luyện mà quân đội 2 nước đang triển khai. Một trong những tài liệu đó đề cập đến tỉnh Papua, phía đông Indonesia, viết rằng "Papua cần phải được độc lập”, theo Reuters. Papua là tỉnh giáp với quốc gia Papua New Guinea.
Ngoài ra, theo trang tin Kompas, một sĩ quan Indonesia tham gia khoá huấn luyện phát hiện tài liệu của quân đội Úc còn có một số nội dung xúc phạm tư tưởng Pancasila, một triết lý quan trọng của Indonesia đề cập đến "các nguyên tắc về tôn giáo, văn minh nhân loại, công bằng xã hội, dân chủ và đoàn kết".
"Người Indonesia sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tư tưởng của dân tộc mình, đặc biệt đối với quân đội, đây là một vấn đề rất nhạy cảm và dễ gây tổn thương", theo thông cáo của quân đội Indonesia.
Sau sự cố, quân đội Indonesia tuyên bố đình chỉ tất cả các chương trình hợp tác quân sự với Úc, tuy nhiên 2 ngày sau chính phủ Indonesia nói lại rằng việc ngừng hợp tác chỉ ảnh hưởng đến khóa đào tạo ngôn ngữ dành cho quân đội mà hai nước đã triển khai, theo ABC.
Phía Úc giải thích những bình luận mang tính xúc phạm trên chỉ là “ý kiến cá nhân” của những người chịu trách nhiệm in ấn tài liệu.
Bản thông cáo cho biết tướng Nurmantyo chấp nhận lời xin lỗi của người đồng cấp Úc. Tuy nhiên chưa có quyết định nào "nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ quân sự" giữa hai nước được đưa ra, Reuters dẫn lời tướng Nurmantyo cho hay.
Hợp tác quân sự giữa hai nước từng bị đình chỉ hồi năm 2013 vì xảy ra vụ bê bối nghe trộm điện thoại. Theo ABC, năm 2009 tình báo Úc cố khai thác thông tin nghe lén từ điện thoại di động của tổng thống Indonesia khi đó là ông Susilo Bambang Yudhoyono.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.