Quan hệ Phi châu-EU: Đồng sàng dị mộng

01/12/2017 15:00 GMT+7

Giống như 4 lần trước, cuộc gặp cấp cao lần thứ 5 vừa qua giữa các nước châu Phi và EU đã kết thúc với tuyên bố chung và một vài thỏa thuận cụ thể.

Sự kiện lớn nhất ba năm mới có một lần trong mối quan hệ hợp tác giữa EU và các nước châu Phi không thể kết thúc khác với cách kết thúc của một sự kiện chính trị lớn nếu như các bên tham dự không muốn để bị mất thể diện. Tuy nhiên, những biểu hiện về đồng thuận quan điểm và cùng chung ý chí hợp tác giữa hai bên không che giấu được sự khác biệt về thực chất lợi ích và ưu tiên lợi ích hiện tại giữa hai bên.
Chủ đề của cuộc gặp cấp cao năm nay là giới trẻ ở châu Phi. Các nước châu Phi muốn EU hỗ trợ và hợp tác về đào tạo, giáo dục và lập nghiệp để giới trẻ trên châu lục có thể tự kiến tạo tương lai cho mình trong khi EU theo đuổi mục đích chính với sự hợp tác trên lĩnh vực này là ngăn ngừa giới trẻ ở châu Phi bỏ quê nhà di cư sang châu Âu dưới danh nghĩa tị nạn.
Châu Phi cần ở EU một chiến lược hợp tác tổng thể để cho châu lục nói chung và từng khu vực, từng quốc gia trên châu lục nói riêng phát triển và hội nhập thế giới thì EU quan tâm hàng đầu đến việc lôi kéo và mời chào - bằng tiền của và cam kết chính trị - các nước châu Phi để các nước này giúp ngăn chặn dòng người tị nạn đổ về các nước thành viên EU.
Sau khá nhiều năm rồi mà khuôn khổ diễn đàn hợp tác này vẫn nặng danh nghĩa mà nhẹ thực chất không phải bởi hai phía hay một trong hai phía không có thiện chí hay tiềm năng, mà bởi vì xác định lợi ích và ưu tiên lợi ích khác biệt nhau.

tin liên quan

Chuyện động trời ở châu Phi
Dân chủ, nhà nước pháp quyền và tính độc lập của tòa án ở Kenya có được bước trưởng thành mới.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.