‘Quan hệ quân sự Trung - Nga đang ở giai đoạn tốt nhất lịch sử’

23/11/2016 17:30 GMT+7

Phó chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng ca ngợi quan hệ hợp tác quân sự giữa Trung Quốc và Nga đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đang có chuyến thăm chính thức Trung Quốc để tham dự cuộc họp của uỷ ban liên chính phủ về hợp tác quân sự và kỹ thuật, diễn ra ngày 23.11. Cùng ngày, ông Shoigu đã hội đàm với Phó chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng tại thủ đô Bắc Kinh.
Ông Hứa nói rằng quan hệ quân sự giữa Trung Quốc và Nga đạt được những thành tựu tích cực và đó là một phần trong quan hệ đối tác chiến lược của hai nước, theo Hoàn Cầu thời báo.
"Quan hệ Trung Quốc - Nga phát triển nhanh nhờ nỗ lực của các nhà lãnh đạo hai nước, và mối quan hệ đó đang ở giai đoạn tốt nhất trong lịch sử", ông Hứa phát biểu, đồng thời cho biết Bắc Kinh và Moscow cũng sát cánh nhau trong nhiều vấn đề quốc tế.
"Điều này không chỉ phù hợp với lợi ích căn bản của hai nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hòa bình và ổn định của khu vực và thế giới", TASS dẫn lời Phó chủ tịch Quân uỷ trung ương Trung Quốc nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ trưởng Shoigu gọi "sự hợp tác quân sự hiệu quả" của Nga với Trung Quốc là một “ví dụ tích cực trong quan hệ quốc tế”, theo RT.
Hai quan chức này còn cho biết ngoài hợp tác quân sự song phương, Trung Quốc và Nga sẽ tăng cường hợp tác để hỗ trợ giải quyết các vấn đề quốc tế như tại Syria, Iraq và Libya.
Năm 2016 đánh dấu 15 năm ký kết "hiệp ước về láng giềng tốt, hữu nghị và hợp tác giữa Trung Quốc và Nga", đồng thời kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác và đối tác chiến lược Trung - Nga.
Trong khi Mỹ tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác ở châu Á để đối phó với sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc, thì Bắc Kinh tìm kiếm "đồng minh" từ Moscow.
Kể từ khi nhậm chức nhiệm kỳ 3 vào năm 2012, Tổng thống Nga Vladimir Putin coi trọng mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, đặc biệt sau khi Nga bị Mỹ và phương Tây cô lập với những cáo buộc liên quan đến việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea, Eurasia Review nhận định.
Nga và Trung Quốc đã  thúc đẩy hợp tác quân sự, đồng thời phát triển nhanh mối quan hệ này nhằm đuổi kịp liên minh quân sự của Mỹ và đồng minh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.