Băng giá bắt đầu tan

19/12/2012 03:05 GMT+7

Cả Nga và Georgia đều xác nhận là đã tiến hành tiếp xúc và trao đổi trực tiếp đầu tiên kể từ khi cắt đứt quan hệ ngoại giao liên quan đến cuộc chiến năm 2008.

Đây là tín hiệu cho thấy băng giá trong mối quan hệ này bắt đầu tan. Đặc biệt đáng chú ý, vấn đề Nam Ossetia và Abkhazia không còn là trở ngại chính cho khả năng khởi động bình thường hóa quan hệ song phương. Đại diện của hai bên vừa gặp nhau tại Geneva (Thụy Sĩ) và cũng mới chỉ bàn thảo về cách thức tiến hành đàm phán trong thời gian tới. Điều đó hoàn toàn không có nghĩa là Georgia chấp nhận mất Nam Ossetia và Abkhazia. Thật ra, nước này chuyển hướng sang sách lược bình thường hóa và cải thiện quan hệ với Nga nhằm nuôi kỳ vọng giành lại quyền kiểm soát 2 khu vực trên trong tương lai. Trong khi đó, một khi thấy không hề hấn gì trong vấn đề mang ý nghĩa chiến lược và tính nguyên tắc này thì Nga có thể dễ dàng đi vào tiếp xúc và đàm phán.

Cả hai đều thể hiện cách tiếp cận lợi ích rất thực tế. Họ cần nhanh chóng bình thường hóa và cải thiện quan hệ vì nếu không sẽ không thể khai thông bế tắc trong vấn đề quá cảnh cũng như trao đổi thương mại. Nga sẽ rất lợi khi phân hóa Georgia với các nước phương Tây và vô hiệu hóa mọi sự chống đối của phương Tây liên quan đến cuộc chiến năm 2008. Georgia muốn tạo khuôn khổ có lợi hơn cho mình để giải quyết vấn đề ly khai. Vì thế băng giá mới bắt đầu tan, nhưng chắc chắn còn cần không ít thời gian nữa băng mới tan hết và lạnh giá không còn trong cặp quan hệ này.

Thảo Nguyên

>> Thúng chai sang Thụy Sĩ
>> Thụy Sĩ thiết lập bốt “bán hoa”
>> Thụy Sĩ mở đại sứ quán tại Myanmar  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.