Hai bên đều lợi

15/08/2013 03:15 GMT+7

Đàm phán về việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Philippines đã chính thức bắt đầu.

Đây là động thái mới nhất không chỉ trong quan hệ đồng minh chiến lược giữa 2 nước mà còn cả trong tình hình chính trị an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương. Nó cho thấy quan hệ song phương này ngày càng thêm gắn bó, tin cậy và đã trở thành một trong những nhân tố tác động mạnh mẽ tới diễn biến trong khu vực.

Từ năm 2001, Mỹ đã hiện diện quân sự trở lại ở Philippines dù chỉ ở mức độ nhỏ. Bây giờ, 2 bên tiến hành đàm phán để tăng mức độ, có nghĩa là tăng về số lượng, hậu cần, thiết bị quân sự và như vậy, cả khả năng hoạt động ở Philippines cũng như khu vực biển xung quanh. Hiến pháp hiện hành của Philippines không cho phép quân đội nước ngoài đồn trú thường xuyên nhưng chính phủ nước này và Mỹ lách quy định đó bằng khái niệm “hiện diện luân phiên”. Mỹ đã làm tương tự như vậy với Singapore và Úc.

Philippines cần sự khẳng định quốc phòng trong khi tự thân chưa đủ khả năng tài chính và thực lực quân sự để đối phó những nguy cơ an ninh từ bên ngoài và do vậy, việc dựa vào đồng minh Mỹ là cần thiết. Phía Mỹ thì kết hợp được cái oai của hiện diện quân sự và cái thế của bố trí chiến lược cùng các đồng minh trong khu vực. Động thái này làm cục diện sẽ có những diễn biến mới khó dự đoán.

La Phù

>> Philippines muốn được sử dụng thêm các khí tài quân sự của Mỹ
>> Philippines, Mỹ đàm phán quân sự
>> Philippines muốn Mỹ, Nhật tăng hiện diện quân sự
>> Philippines muốn Mỹ gia tăng thêm hiện diện quân sự
>> Philippines chính thức xin lỗi Đài Loan
>> Philippines bác bỏ đề nghị cùng khai thác
>> Học giả Trung Quốc cảnh báo Nhật và Philippines
>> Philippines bắt 18 người Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.