Mầm đá

03/12/2008 00:32 GMT+7

Giấc mơ của Chính phủ Ukraine và Georgia sớm đưa hai nước này đứng vào hàng ngũ NATO chưa dễ dàng trở thành hiện thực trong thời gian tới, bởi trong nội bộ NATO vẫn dai dẳng sự bất đồng quan điểm về việc kết nạp thêm hai quốc gia này tới mức tại hội nghị ngoại trưởng ngày 2 và 3.12.2008 tại Brussels, NATO chưa có quyết định về lộ trình thời gian cũng như việc đàm phán với Ukraine và Georgia.

Trong NATO, Mỹ dẫn đầu một phe chủ trương kết nạp hai nước này càng nhanh càng tốt, còn phe cho rằng thời điểm kết nạp chưa thuận lợi và hai nước trên chưa đáp ứng đủ điều kiện để được kết nạp do Đức, Pháp và Tây Ban Nha làm tiên phong. Tập hợp lực lượng trong NATO và mối quan hệ với Nga là hai nhân tố đóng vai trò chính khiến việc gia nhập giống như món ăn mầm đá đối với Ukraine và Georgia.

Việc kết nạp Ukraine và Georgia có tác động khác nhau đối với Mỹ và các thành viên châu u trong NATO. Sự khác biệt đó có thể được khái quát hóa như sau: Trong việc kết nạp thêm hai thành viên này, Mỹ được lợi nhiều hơn mà những rủi ro về an ninh và khó xử về đối ngoại lại ít hơn những thành viên NATO ở châu u vốn phụ thuộc ít nhiều vào quan hệ hợp tác với Nga.

Nhóm các thành viên NATO ở châu u chưa thuận với việc kết nạp Ukraine và Georgia muốn dùng việc trì hoãn này để vừa tiếp tục lái hai thành viên tiềm năng này vào quỹ đạo châu u chứ không để trở thành hai vệ tinh của Mỹ, đồng thời duy trì một con chủ bài với ý nghĩa chiến lược cho quan hệ với Nga, như một cái van giúp điều chỉnh mức độ căng hay dịu, hợp tác hay đối đầu trong quan hệ với Nga, ấy là còn chưa kể đến phải tránh tình trạng “bên trọng, bên khinh” giữa các nước thuộc Liên Xô với các nước thuộc Nam Tư trước đây.

Cuộc chiến tranh ở Georgia và tình trạng mất ổn định chính trị kéo dài ở Ukraine càng làm cho sự khác biệt quan điểm và mâu thuẫn lợi ích nói trên thêm sâu sắc và có thể làm cho việc chờ đợi món mầm đá còn kéo dài.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.