Quốc hội Campuchia phê chuẩn xử lãnh đạo đối lập

11/09/2017 10:11 GMT+7

Quốc hội Campuchia ngày 11.9 bỏ phiếu cho phép khởi động quy trình xét xử Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập Kem Sokha về các cáo buộc phản quốc, theo Reuters.

CNRP đã tẩy chay phiên bỏ phiếu nhưng nghị quyết vẫn được dễ dàng thông qua do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen nắm thế đa số tại quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin thông báo kết quả nói trên cho phép chính quyền “xúc tiến trường hợp bắt giữ, tạm giam và buộc tội ông Kem Sokha”.

Đợt bỏ phiếu lần này nhằm xác định có nên áp dụng biện pháp tố tụng hình sự trong trường hợp của ông Kem Sokha, do trước đây Chủ tịch CNRP được hưởng quyền miễn tố với vai trò nghị sĩ cho đến hết nhiệm kỳ.

ông Kem Sokha bị bắt vào rạng sáng 3.9 và nhà chức trách tuyên bố đã nắm bằng chứng cho thấy nhân vật này "câu kết với các thế lực nước ngoài".

Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc Kem Sokha Reuters

Một số nước phương Tây lên tiếng quan ngại vụ bắt giữ "có động cơ chính trị và nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018" nhưng Campuchia cực lực bác bỏ.

Hồi tháng 2, CNRP tiến hành bầu ông Kem Sokha làm chủ tịch mới sau khi ông Sam Rainsy bất ngờ từ chức. Ông Sam Rainsy đang sống lưu vong ở Pháp để trốn tránh nhiều bản án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.