Rò rỉ thông tin ông Trump đưa bà Merkel hóa đơn ghi nợ tính nhầm

27/03/2017 07:55 GMT+7

Hóa đơn tính rằng Đức thiếu nợ chi phí quốc phòng cho NATO số tiền lên đến 300 tỉ bảng Anh (hơn 8.525.000 tỉ đồng), gồm cả gốc lẫn lãi.

Tờ Independent (Anh) ngày 26.3 đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phớt lờ yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Đức về việc thanh toán số tiền nợ đối với NATO mà ông tính ra khoảng 300 tỉ bảng Anh.
Ông Trump có một hóa đơn do các trợ lý in ra về số tiền mà Đức thiếu nợ chi phí quốc phòng và đã đưa cho bà Merkel trong cuộc gặp tại Washington vào ngày 17.3 vừa qua. Sau đó, cả hai bên đều không tiết lộ ra ngoài về số tiền này.
Ông Trump lên tiếng về khoản nợ liên quan đến việc các thành viên NATO vào năm 2014 đã cam kết chi 2% GDP cho quốc phòng. Hiện chỉ có Anh, Hy Lạp, Ba Lan và Estonia tuân thủ cam kết.
Nhưng hóa đơn do ông Trump đưa ra lại tính khoản tiền mà Đức lẽ ra phải chi tính từ thời điểm từ năm 2002 chứ không phải năm 2014.
Theo đó, ông Trump đã chỉ đạo các trợ lý của mình tính số tiền tương ứng với 2% GDP của Đức trong suốt 12 năm qua, sau đó còn thêm vào cả tiền lãi. Ước tính tổng số tiền này là 300 tỉ bảng Anh, trong đó tiền lẽ ra phải chi là 250 tỉ bảng và tiền lãi là 50 tỉ bảng.
Tạp chí The Times dẫn lời một vị bộ trưởng của Đức cho rằng ông Trump đã có hành động “thái quá”. “Ý nghĩa đằng sau một yêu cầu như thế là dọa dẫm, nhưng thủ tướng đã bình tĩnh tiếp nhận và sẽ không phản ứng lại những khiêu khích như vậy”, vị bộ trưởng này nói.
Tạp chí này cũng dẫn nguồn tin thân cận với bà Merkel cho rằng bà “đã phớt lờ sự khiêu khích đó”.
Cuộc đón tiếp bà Merkel hôm 17.3 được truyền thông thế giới gọi là “cuộc gặp thảm hại” khi ông Trump bị cho là đã từ chối bắt tay bà Merkel. Nhà Trắng sau đó phủ nhận việc ông Trump từ chối bắt tay và nói rằng ông không nghe thấy lời đề nghị của bà Merkel.
Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von der Leyen lên tiếng bác bỏ thông tin ông Trump viết trên Twiiter cho rằng Đức thiếu nợ “một khoản tiền lớn” với NATO và Mỹ.

tin liên quan

Vì sao ông Trump không bắt tay bà Merkel?
Trong cuộc đón tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 17.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump bị cho là đã từ chối bắt tay bà Merkel. Nhà Trắng ngày 19.3 đã có câu trả lời về việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.