Rộ tin bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan

26/08/2017 07:26 GMT+7

Ngày 25.8, Tòa án tối cao Thái Lan phát lệnh bắt cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và xuất hiện nhiều tin nói bà đã ra nước ngoài.

Theo dự kiến, bà Yingluck phải có mặt tại tòa lúc 9 giờ sáng qua để nghe tuyên án, nhưng đến hơn 10 giờ bà vẫn chưa xuất hiện. Sau đó, luật sư Norawit Larleng giải thích thân chủ của ông gặp hiện tượng mất cân bằng chất dịch trong tai, dẫn tới đau đầu, choáng váng.
Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho rằng lý do vắng mặt của bà Yingluck là không chính đáng vì không có giấy xác nhận của bác sĩ. Tòa vẫn quyết định hoãn tuyên án đến ngày 27.9, đồng thời phát lệnh bắt đối với bà Yingluck vì đây là biện pháp cần thiết để ngăn bà bỏ trốn.
Trên thực tế, bà Yingluck không xuất hiện từ vài ngày qua. Các nguồn tin từ đảng Pheu Thai của cựu thủ tướng nói bà rời khỏi Thái Lan từ 2 ngày trước “với sự giúp đỡ của chính giới hữu trách”. Theo nguồn tin, vào tối 23.8, một ô tô được nói là chở một số quan chức cấp cao đến nhà bà Yingluck ở khu Bang Kapi, Bangkok rồi đưa bà đi về phía tây nam đến Koh Chang để vượt biên sang Campuchia. Tại đây, bà Yingluck được chở bằng chuyên cơ riêng qua Singapore, nơi anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đón sẵn. Ông Thaksin đang lưu vong ở nước ngoài từ năm 2008 nhằm trốn tránh hình phạt 2 năm tù vì tội tham nhũng.
Trả lời Thanh Niên, một nhà báo làm việc cho Đài Radio Thailand nhận định những thông tin trên không phải là không có cơ sở. Theo ông, đây có thể là sự dàn xếp giữa chính phủ và bà Yingluck nhằm tránh đẩy đất nước vào bất ổn. “Cựu thủ tướng khó tránh khỏi tù tội trong khi những người ủng hộ bà quá đông. Họ sẽ xuống đường, rồi tình trạng hỗn loạn lại xảy ra. Cách tốt nhất là mở đường lùi cho cả hai”, nhà báo này nói.
Rộ tin bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan1
Người ủng hộ bà Yingluck tập trung trước tòa án ngày 25.8
Tuy nhiên, cũng trong hôm qua, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Prawit Wongsuwon phủ nhận thông tin chính phủ giúp bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan. “Chúng tôi không làm chuyện này. Nếu phát hiện ai giúp đỡ bà ấy, chúng tôi sẽ trừng trị thẳng tay”, Phó thủ tướng Prawit nhấn mạnh. Trong khi đó, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha nói ông cảm thấy “bất ngờ” khi hay tin bà Yingluck vắng mặt tại tòa. Người đứng đầu chính phủ Thái Lan cho biết đã chỉ đạo rà soát chặt chẽ các cửa ngõ và khu vực biên giới và ông tin rằng bà Yingluck “vẫn còn trong nước”.
Cựu thủ tướng Thái Lan bị cáo buộc thiếu trách nhiệm và xao nhãng nhiệm vụ gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngân sách trong chương trình trợ giá gạo do chính phủ của bà tiến hành. Nếu bị tuyên có tội, bà Yingluck có thể bị phạt 10 năm tù giam. Cũng trong ngày 25.8, Tòa án tối cao Thái Lan tuyên phạt cựu Bộ trưởng Thương mại Boonsong Teriyapirom 42 năm tù, còn cựu Thứ trưởng Poom Sarapol lĩnh 36 năm tù. Hai nhân vật này được bà Yingluck trao quyền thực hiện chương trình dự trữ và trợ giá gạo. Tuy nhiên, cả hai bị kết tội điều hành kém dẫn đến thiệt hại khổng lồ cho ngân sách quốc gia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.