Rộ tin 'công chúa Huawei' có thể được hồi hương nếu nhận tội

04/12/2020 10:05 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ được cho là đang dàn xếp với Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu về việc cho phép bà này quay về Trung Quốc nhưng phải nhận tội.

Tờ The Wall Street Journal ngày 4.12 dẫn nguồn tin tiết lộ rằng Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu có thể được cho phép quay về Trung Quốc nếu thừa nhận các cáo buộc của chính quyền Mỹ.
Bà Mạnh bị bắt tại Canada vào cuối năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà bị cáo buộc phạm tội che giấu ngân hàng Mỹ về mối quan hệ kinh doanh giữa HuaweiIran, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ.
Bà Mạnh, con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, phủ nhận cáo buộc và đang trong quá trình kháng nghị yêu cầu dẫn độ sang Mỹ để chịu xét xử.

Mỹ ra điều kiện gì để thả "công chúa Huawei" Mạnh Vãn Chu về Trung Quốc?

Theo Reuters, luật sư của bà Mạnh và Bộ Tư pháp Mỹ đã bắt đầu đàm phán sau khi bầu cử tổng thống Mỹ kết thúc. Theo thỏa thuận, bà Mạnh phải thừa nhận một số cáo buộc và phía cơ quan công tố sẽ tạm hoãn truy tố và sau đó bãi bỏ các cáo buộc nếu bà mạnh chịu hợp tác.
Bà Mạnh được cho là từ chối thỏa thuận nói trên vì lập luận rằng bà không làm gì sai. Hiện các bên liên quan chưa bình luận gì về thông tin nói trên.
Những động thái của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Huawei, trong đó có vụ bắt giữ bà Mạnh, là một trong những vấn đề khiến quan hệ Mỹ - Trung leo thang căng thẳng. Chính quyền Mỹ đã cấm sử dụng thiết bị của Huawei và kêu gọi các nước đồng minh làm điều tương tự vì nguy cơ an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.