Rộ tin Trung Quốc mất liên lạc cấp cao với Triều Tiên

26/09/2017 07:33 GMT+7

Theo các nguồn tin và giới chuyên gia Trung Quốc, nước này ngày càng lo ngại về tình hình bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng vẫn leo thang.

Ngày 25.9, Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng lên tiếng kêu gọi các bên liên quan kiềm chế trong vấn đề Triều Tiên để tránh thêm dầu vào lửa. Phát biểu này được đưa ra sau khi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước này có thể tiến hành “biện pháp đáp trả cứng rắn nhất” nhằm vào Mỹ còn Tổng thống Donald Trump cảnh báo về nguy cơ chính quyền Bình Nhưỡng “không trụ được lâu”. Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump ký sắc lệnh đưa Triều Tiên vào danh sách các quốc gia bị cấm nhập cảnh Mỹ.
Bên cạnh đó, theo Yonhap, các nguồn ngoại giao giấu tên loan tin Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc liên lạc với Triều Tiên vì kênh cấp cao song phương đã bị gián đoạn. Nguồn tin còn tiết lộ nhiều quan chức cấp cao ở Bắc Kinh bày tỏ lo ngại về quan hệ với Triều Tiên và nỗ lực của Trung Quốc thuyết phục láng giềng từ bỏ chương trình hạt nhân - tên lửa không đạt hiệu quả cao.
Những thông tin này phù hợp với phát biểu của đại tá Chu Ba, Giám đốc Trung tâm hợp tác an ninh quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết quân đội nước này “không có mối liên lạc nào với quân đội CHDCND Triều Tiên”.
Trong bối cảnh hiện nay, tại Trung Quốc đã bắt đầu xuất hiện những cuộc thảo luận trong giới học giả cấp cao về nhu cầu phải chuẩn bị cho “tình huống xấu nhất”. Tờ South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Giả Khánh Quốc tại Đại học Bắc Kinh kêu gọi cần nhanh chóng lập kế hoạch để xử lý 4 vấn đề lớn trong trường hợp bùng nổ xung đột. Đó là xử lý kho hạt nhân của Triều Tiên để không bị tuồn ra ngoài, dòng người tị nạn, khôi phục hòa bình và dàn xếp chính trị hậu khủng hoảng.
“Khi nguy cơ ngày càng hiển hiện, Trung Quốc phải chuẩn bị”, Giáo sư Giả nhận định.
Trong khi đó, theo nhà nghiên cứu Thành Hiểu Hà thuộc Đại học Nhân dân, chừng nào quốc tế chưa áp đặt biện pháp trừng phạt cuối cùng là cấm vận dầu mỏ hoàn toàn nhằm vào Bình Nhưỡng thì tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tương tự, chuyên gia Lục Siêu tại Học viện Khoa học xã hội Liêu Ninh cho rằng còn quá sớm để bàn về vấn đề này. “Tiền đề của việc lập kế hoạch khẩn cấp là nguy cơ chính quyền Triều Tiên sụp đổ, nhưng cho đến giờ chúng tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu nào”, ông Lưu nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.