Rủi ro lớn cho thỏa thuận hạt nhân Iran

06/08/2017 09:08 GMT+7

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền thứ 2 đúng lúc Mỹ tiếp tục trừng phạt nước này, không phải vì chương trình hạt nhân mà vì chương trình tên lửa.

Giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân của Iran được thỏa thuận, ký kết và thực hiện từ hơn một năm nay giữa Iran với Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức là một trong những thành quả đối ngoại và an ninh nổi bật và quan trọng nhất của ông Rouhani trong nhiệm kỳ cầm quyền đầu tiên. Số phận của nó bị đe dọa nghiêm trọng bởi bầu không khí và cục diện chính trị ở Mỹ. Vì vậy, duy trì thỏa thuận này trở thành một trong những thách thức và sứ mệnh khó khăn nhất đối với ông Rouhani trong nhiệm kỳ cầm quyền thứ hai.
Trong chuyện này, Iran có được sự hậu thuẫn quan trọng của Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức và cả EU nói chung. Cho tới nay, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuy xác nhận Iran tuân thủ nghiêm chỉnh nhưng trong thâm tâm lại muốn tìm cớ để rút khỏi thỏa thuận, trở lại căng thẳng với Iran cả trên phương diện vấn đề hạt nhân. Mới rồi, Tổng thống Trump đã thành lập liên quân mới trong thế giới Ả Rập và Hồi giáo để chống khủng bố và đồng thời đối phó Iran. Khuấy động lại vấn đề hạt nhân của Iran để có cớ làm găng và đối địch với nước này vì thế tương thích với mưu tính chính sách ấy.
Phía Mỹ có thái độ và chủ định như thế thì ông Rouhani càng thêm khó khăn bởi phe cứng rắn và bảo thủ ở Iran vốn luôn chống phá thỏa thuận nói trên có cớ để lật ngược lại toàn bộ chuyện này. Tác động cộng hưởng của những chiều hướng ấy hủy hoại mọi tác động tích cực mà thỏa thuận đã mang lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.