Sách trắng quốc phòng Nhật Bản sẽ nhấn mạnh về Trung Quốc và Biển Đông

21/07/2016 15:23 GMT+7

Trong sách trắng quốc phòng sắp xuất bản, Nhật sẽ nhấn mạnh mối quan ngại của nước này trước hành động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông với âm mưu đưa mọi chuyện vào thế đã rồi.

Sách trắng của Nhật Bản sẽ thể hiện rõ quan điểm của Nhật rằng hành động của Trung Quốc ở Biển Đông là đơn phương, cậy vào sức mạnh của mình để âm mưu thay đổi hiện trạng.
Dự kiến vào đầu tháng 8, nội các Nhật sẽ họp để thông qua nội dung sách trắng. Tuy nhiên, hãng tin Kyodo News của Nhật hôm 20.7 cho biết đã xem được nội dung dự thảo văn bản này.
Nội dung dự kiến của sách trắng cũng đề cập tới việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang do Nhật kiểm soát. Trung Quốc tranh chấp quần đảo này, gọi nó là Điếu Ngư. Sách trắng của Nhật ghi lại việc tàu hải quân Trung Quốc hồi tháng 6 vừa qua đã áp sát vùng biển quanh Senkaku.
Ngoài ra, sách trắng cũng nhấn mạnh tần suất xuất kích máy bay chiến đấu của lực lượng tự vệ trên không của Nhật đã tăng đáng kể trước các máy bay Trung Quốc áp sát không phận Nhật.
Tàu hải cảnh Trung Quốc hung hăng phun nước vào tàu chấp pháp Việt Nam khi tàu Việt Nam đấu tranh buộc dàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc rút khỏi vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tháng 5.2014 Reuters
Ở một nội dung khác, sách trắng chỉ trích các hành động khiêu khích của Triều Tiên, bao gồm vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 qua cũng như về các thách thức khủng bố mà nước Nhật đang phải đối mặt.
Sách trắng của Nhật dành một chương mới để đề cập về luật an ninh mới ở đất nước này, sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 3 năm sau, tăng thêm quyền hạn tự vệ cho các lực lượng an ninh cũng như quyền hỗ trợ các nước đồng minh bị tấn công ngay cả trong trường hợp Nhật Bản không bị tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.