Sai lầm của ông Donald Trump

21/10/2016 08:48 GMT+7

Ông Trump đã phạm sai lầm ở những phút cuối trong cuộc tranh luận có vẻ như bất phân thắng bại với bà Clinton vào đêm 19.10.

Sau vài phút đầu tiên với không khí nghiêm trang tại Đại học Las Vegas, bang Nevada, cuộc khẩu chiến giữa hai ứng viên Donald Trump của đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của đảng Dân chủ lại quay về mô típ cũ như hai kỳ tranh luận trước, với những màn đốp chát, không ngại dùng những từ ngữ miệt thị lẫn nhau.
Ngôn ngữ trần trụi
Theo Reuters, cuộc tranh luận kéo dài 90 phút mở đầu với một trong những nhiệm vụ đang chờ đợi tân tổng thống: đề cử ít nhất một ghế thẩm phán trong Tòa án Tối cao. Bà Clinton cho hay sẽ chọn ứng viên cấp tiến, luôn vận động bảo vệ cho quyền phụ nữ, quyền cho người đồng tính, có nghĩa là đứng về phía dân Mỹ chứ không phải giới giàu có, thượng lưu và quyền lực.
Về phần mình, ông Trump chọn thẩm phán theo đường bảo thủ, tuân thủ chặt chẽ hiến pháp, điều mà theo ông là vô cùng quan trọng đối với một thẩm phán của Tòa án Tối cao.
Hai ứng viên cũng tranh cãi quyết liệt về quyền được phá thai, và ứng viên Cộng hòa đã sử dụng những ngôn ngữ hết sức trần trụi để bày tỏ sự phản đối của mình trước hành động tước đoạt quyền được sống của thai nhi. “Người ta có thể xé toạc và lôi đứa trẻ ra khỏi tử cung của người mẹ”, ông Trump diễn tả những vụ phá thai ở giai đoạn cận kề thời khắc sinh nở. Còn bà Clinton nhân cơ hội này để nhấn mạnh ưu thế giới tính: “Chính phủ không có quyền xen vào quyết định của phụ nữ đối với gia đình của họ”.
Sau khi kết thúc tranh luận, kết quả thăm dò ý kiến của CNN/ORC cho thấy bà Clinton tiếp tục được lòng của cử tri hơn ông Trump. Về tổng thể, 52% số người thiên về nữ ứng viên, so với 39% của ông Trump. Phân nửa số người đồng ý với bà Clinton trong nhiều vấn đề quan trọng, so với 47% của đối thủ, trong khi 59% cho rằng cựu ngoại trưởng chuẩn bị tốt hơn trên cương vị tổng thống, còn ông Trump chỉ nhận được 35% số phiếu. Còn kết qua trên YouGovUS cho rằng phần thắng là 49% và 39%, lần lượt đối với bà Clinton và ông Trump.
Một trong những khác biệt dữ dội nhất giữa hai ứng viên là về vấn đề di trú và an ninh biên giới. “Chúng ta không phải là một quốc gia nếu chẳng có biên giới… Còn bà ấy muốn mở cửa biên giới”, Hãng tin AFP dẫn lời ông Trump bào chữa lý do muốn xây một bức tường dài ngăn cách với Mexico. Trong khi đó, bà Clinton phản đối việc trục xuất hàng loạt di dân nhập cư bất hợp pháp như đối thủ đề xuất, vì không muốn chia rẽ những gia đình đang sống yên ấm. Bà này còn tố cáo ông Trump là kẻ đạo đức giả khi thuê những nhân công không có giấy tờ để xây dựng nên đế chế bất động sản của mình, bao gồm tòa nhà Trump Tower biểu tượng cho quyền lực kinh tế ở New York.
Không ngạc nhiên khi Tổng thống Nga Vladimir Putin dù không có mặt nhưng dường như bóng dáng của ông vẫn xuất hiện trên diễn đàn trong đêm 19.10. Bà Clinton và ông Trump tranh cãi quyết liệt để chứng tỏ ai sẽ trở thành tổng tư lệnh mạnh mẽ hơn khi đối phó với ông Putin và những vụ tấn công tin tặc có dấu hiệu xuất phát từ Nga. Cựu Ngoại trưởng Clinton gán cho đối thủ biệt danh “con rối của Putin”, và hầu như ngay tức thời ông Trump vặc lại: “Bà mới là rối ấy!”. Tỉ phú Mỹ còn mỉa mai rằng bà Clinton hoàn toàn “dưới cơ” người đứng đầu Điện Kremlin trong thời gian bà này làm ngoại trưởng.
Khoảnh khắc then chốt
Dù ứng viên Cộng hòa hết sức cố gắng để thể hiện mình như một tổng thống tương lai so với 2 lần đối đầu trước, nhưng có những lúc ông Trump vẫn không thể nào kiềm chế được tính khí nóng nảy và bốc đồng. Khi bà Clinton châm chọc ông này tìm cách né thuế, ông Trump lập tức phản pháo: “Thật là một phụ nữ đáng kinh tởm!”. Quan hệ căng thẳng giữa hai ứng viên có vẻ như đã đạt đến đỉnh điểm khi chẳng người nào muốn bắt tay đối thủ như truyền thống trong các cuộc tranh luận trước đây, cả lúc mở đầu lẫn khi kết thúc. Ông Trump đặc biệt giận dữ trước các cáo buộc sờ mó và hôn hít phụ nữ ngoài ý muốn của họ, nói rằng chẳng hề biết ai trong số này và đây là những lời dối trá.
Tuy vậy, khoảnh khắc then chốt chỉ xuất hiện khi ông Trump bất ngờ từ chối trả lời liệu ông có chấp nhận kết quả cuộc bầu cử ngày 8.11 hay không, trước câu hỏi từ người dẫn chương trình Chris Wallace. Lập tức bà Clinton đã bày tỏ “sự kinh hoàng” khi lần đầu tiên một ứng viên tổng thống tỏ ý muốn chối bỏ ý muốn của cử tri Mỹ. Câu trả lời bị cho là “thảm họa” của ông Trump cũng lập tức được giật tít trên hàng loạt tờ báo Mỹ sau đó.
Thái độ của ứng viên này gây chú ý bởi nó dường như thể hiện sự ngờ vực đối với một trong những cột trụ của nền dân chủ Mỹ. Hầu hết các tờ báo đều cho rằng đây là một sai lầm lớn của ông Trump, bất chấp việc ông có khởi đầu khá mạnh mẽ và cân bằng. Trong đó, tờ The Daily Beast không ngại giật tít Sự sỉ nhục tối hậu của Trump đối với nền dân chủ Mỹ. Theo nhiều người, phát biểu của ông Trump là thời khắc thay đổi cục diện khiến chiến thắng trong lần tranh luận thứ ba và là lần cuối cùng tiếp tục nghiêng về phía bà Clinton.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.