'Sáng kiến' giải quyết khủng hoảng Triều Tiên: thả 25 triệu chiếc iPhone

12/09/2017 17:09 GMT+7

Cựu đặc nhiệm Mỹ Jocko Willink đã đưa ra giải pháp ít ai nghĩ tới để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên hiện nay đó là dùng đến công nghệ của 25 triệu điện thoại thông minh iPhone.

Giữa lúc giới chức Mỹ và các nước vẫn đang đau đầu tìm giải pháp triệt để cho cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, cựu thành viên lực lượng đặc nhiệm SEAL Willink mới đây đã chia sẻ trên Twitter một ý tưởng độc đáo, không liên quan đến động thái quân sự hay một cuộc tấn công nào.
"Hãy thả 25 triệu chiếc iPhone xuống (lãnh thổ Triều Tiên) rồi phát wifi miễn phí thông qua vệ tinh", ông Willink viết. Ước tính dân số Triều Tiên hiện nay là khoảng 25,2 triệu người.
Cựu đặc nhiệm Mỹ Jocko Willink Chụp màn hình Business Insider

Trái với suy nghĩ của nhiều người rằng đây là một giải pháp mang tính hài hước và viển vông, ông Yun Sun - một chuyên gia về Triều Tiên tại trung tâm Stimson (Mỹ) đánh giá ý tưởng cốt lõi của cựu đặc nhiệm Mỹ có thể khả thi, theo Business Insider.

Ông Sun giải thích: "(Lãnh đạo) Kim Jong-un hiểu rõ một khi xã hội mở cửa và người Triều Tiên nhận ra cái họ đang thiếu, chính quyền của ông ấy sẽ bấp bênh". Với lý do đó, ông Sun cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng sẽ phản đối mạnh mẽ bất kỳ biện pháp nào tương tự ý tưởng của ông Willink.
Chuyên gia này phân tích trước đây Hàn Quốc từng thả bóng bay chứa truyền đơn, đĩa DVD sang Triều Tiên và nhanh chóng vấp phải sự phản ứng kịch liệt từ Bình Nhưỡng.
Business Insider cho hay trên thực tế Mỹ có rất ít lựa chọn đối với vấn đề Triều Tiên. Họ không thể viện đến chiến tranh, còn phi hạt nhân hóa đòi hỏi cách tiếp cận dài hơi hơn, trong đó thay đổi xã hội Triều Tiên có thể là một bước trong quá trình đó, theo ông Sun.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.