'Sát thủ có gương mặt trẻ thơ' đứng sau biến động nhân sự Nhà Trắng

16/11/2020 14:24 GMT+7

Trong khoảng thời gian được cho là những ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump, hàng loạt thay đổi về nhân sự đang diễn ra dưới sự giám sát của Giám đốc Văn phòng nhân sự Nhà Trắng Johnny McEntee.

Trong tuần qua, Tổng thống Trump đã cách chức hàng loạt quan chức Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh nội địa, Cơ quan An ninh năng lượng quốc gia... Theo tờ The Washington Post, đóng vai trò chính trong cuộc thanh lọc này là Giám đốc Văn phòng nhân sự tổng thống (PPO) của Nhà Trắng Johnny McEntee (30 tuổi).
PPO chịu trách nhiệm tìm kiếm, đánh giá và trình lên tổng thống các ứng viên cần thiết cho chính quyền. Theo tờ The Hill, cơ quan này phụ trách việc tuyển dụng khoảng 4.000 nhân sự, trong đó 1.600 vị trí cần được thượng viện phê chuẩn.
Giám đốc PPO McEntee, vị quan chức được tờ The Guardian mô tả là “sát thủ có gương mặt trẻ thơ”, rất được Tổng thống Trump, đệ nhất phu nhân Melania và nhiều quan chức trong Nhà Trắng tin tưởng.

Ông McEntee được coi là trợ lý tin cậy của Tổng thống Trump

AFP

Tuy nhiên, những người bên ngoài chính quyền đánh giá ông McEntee không đủ kinh nghiệm để nắm trong tay quyền hành lớn như vậy.
“Johnny trung thành đến mức cực đoan với tổng thống nhưng không có hiểu biết cơ bản về cách vận hành của các bộ ngành và kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong nội các. Thực tế, tổng thống lại bị cản trở khi đưa những người không đủ năng lực vào các vị trí cấp cao”, một quan chức giấu tên nói với The Washington Post.
Ông McEntee từng là vận động viên bóng bầu dục của Đại học Connecticut, được nhận vào chiến dịch tranh cử của ông Trump vào năm 2015 và sau đó làm trợ lý riêng của nhà lãnh đạo.
Năm 2018, ông McEntee bị Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly đuổi việc vì thói cờ bạc. Tuy nhiên, ông McEntee quay lại Nhà Trắng hồi tháng 2.2020 và được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại, khi mà ông Kelly đã ra đi.

Ông McEntee nắm quyền hành lớn trong việc quản lý nhân sự của chính quyền Mỹ

Reuters

Tờ The Washington Post dẫn lời nhiều quan chức trong chính quyền cho biết từ khi ông Biden được tuyên bố chiến thắng, ông McEntee đã đưa ra nhiều cảnh báo cho nhân viên liên bang rằng không được hợp tác với đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden, đe dọa sa thải người không trung thành.
Giới chuyên gia lĩnh vực hành chính công nhận định việc trao cho ông McEntee quyền quản lý hàng ngàn công chức là điều bất thường trong lịch sử chính quyền Mỹ. Tuy nhiên, đây được cho là cách để chính quyền loại bỏ những người bất mãn hay chỉ trích Tổng thống Trump, xây dựng sự trung thành với nhà lãnh đạo.
Từ khi bầu cử Mỹ kết thúc, việc sa thải và bổ nhiệm những người ủng hộ chính sách của Tổng thống Trump được cho là đang tăng tốc. Giới quan sát nhận định những diễn biến này có nguy cơ gây bất ổn cho chính quyền trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.