Sáu thập niên EU

26/03/2017 09:54 GMT+7

Ngày 25.3, EU kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 trong tâm trạng đặc biệt bởi vừa có thể tự hào về những thành tựu đã đạt được lại vừa lo âu về tương lai.

Sự ly khai của Anh (Brexit), cuộc khủng hoảng người tị nạn, chính quyền mới ở Mỹ, sự trỗi dậy của các lực lượng cực hữu, dân túy và dân tộc chủ nghĩa, khó khăn trong tăng trưởng kinh tế và khủng hoảng tài chính, nợ công cũng như nguy cơ tấn công khủng bố khiến lễ kỷ niệm 6 thập niên tồn tại không thể là ngày hội lớn của EU.
Dù vậy, phải khách quan xác nhận rằng sự ra đời và phát triển cho đến nay của EU là câu chuyện thành công có một không hai. Từ Cộng đồng Kinh tế châu Âu đến Cộng đồng châu Âu và Liên minh Châu Âu ngày nay không chỉ là quá trình hợp tác và liên kết mà còn là những bước chuyển đổi mang tính cách mạng và lịch sử đối với châu lục.
Hòa bình và hòa giải, phát triển và thịnh vượng, gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau là những thành quả quan trọng nhất của EU. Liên kết công nghiệp và liên minh thuế quan, hợp tác chính trị và liên minh tiền tệ, hài hòa luật pháp và nhất thể hóa những tiêu chí về xã hội lẫn nhà nước pháp quyền, thị trường nội địa chung và mậu dịch tự do, EU không biên giới bên trong và chuyển giao một phần chủ quyền quốc gia cho các thể chế chung như Nghị viện Châu Âu và Ủy ban EU là những bí quyết thành công.
Tất cả giúp EU trở thành điển hình về hợp tác và liên kết khu vực. Liên minh sẽ vượt qua được thách thức để tiếp tục phát triển nếu kiên quyết tự cải tổ và điều chỉnh.

tin liên quan

60 năm Liên minh châu Âu: Tự hào về những thành tựu
Ngày 25.3 này kỷ niệm 60 năm ngày ký Hiệp ước Rome, mở đầu cho việc thành lập Liên minh châu Âu (EU). Thanh Niên xin giới thiệu bài viết của Đại sứ - Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Bruno Angelet về sự kiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.