Singapore bỏ tù ba phụ nữ Việt làm kết hôn giả

06/05/2016 14:23 GMT+7

Hai phụ nữ Việt Nam đóng vai trò môi giới bị toà án Singapore tuyên 7 và 9 tháng tù giam, trong khi “cô dâu” Việt lãnh án 6 tháng, bằng mức mà “chú rể” người Singapore phải nhận cho cuộc “mua bán”.

Người cuối cùng bị kết án trong vụ “mua bán hôn nhân” năm 2013 là bà Nguyễn Thị Yến, 41 tuổi. Tòa án Singapore hôm qua 5.5 kết án bà 9 tháng tù giam cộng 3.000 SGD (gần 50 triệu đồng) tiền phạt vì tội môi giới hôn nhân giả.

Trước đó, ngày 5.4.2016, với tội danh tương tự trong cùng vụ án, Lê Thị Trà My, 31 tuổi bị phạt 7 tháng tù.

Thông cáo của Cục di trú Singapore (ICA) hôm nay 6.5 cho hay vào tháng 2.2013, Trà My đã gợi ý một phụ nữ Việt khác, tạm gọi là “cô dâu”, kết hôn giả với một người đàn ông Singapore để có thể xin thẻ tạm trú dài hạn (LTVP) nhằm kéo dài thời gian ở lại đảo quốc sư tử với giá 7.500 SGD. LTVP có thời hạn 6 tháng và được phép gia hạn nhiều lần.

Sau khi “cô dâu” đồng ý, Trà My giới thiệu cô với bà Yến. Bà này đã tìm được một người đàn ông Singapore chấp nhận làm “chú rể” với cam kết bảo lãnh cho “cô dâu” xin LTVP để đổi lấy một phần số tiền 7.500 SGD.

Hôn lễ trá hình của họ đã diễn ra ngày 18.3.2013 tại một nhà hàng trong khu mua sắm cũ kỹ Peninsula Plaza nằm ở trung tâm đảo quốc. Rồi sau đó “tiền trao cháo múc”, “cô dâu” trao 7.500 SGD; Trà My, bà Yến và “chú rể” dỏm mỗi người nhận lấy phần của mình.

Nhưng trò gian lận của họ đã bị phát giác. “Cô dâu”, “chú rể” cùng bị bắt và bị kết án 6 tháng tù giam mỗi người ngay trong năm 2013. Theo lời khai của họ, cảnh sát đã bắt Trà My và bà Yến sau đó.

Singapore mạnh tay xử lý hình sự việc kết hôn giả để hợp thức hoá việc cư trú Bloomberg

“Thẳng tay xử lý”

“ICA xử lý nghiêm những cá nhân qua mặt luật pháp để đoạt lợi về cư trú tại Singapore bằng cách kết hôn giả”, bản thông cáo viết nhưng không nói rõ mỗi người trong “cuộc mua bán” này nhận được bao nhiêu tiền và trò gian của họ bị phát giác như thế nào.

Từ tháng 8.2012, Đạo luật Di trú của Singapore có thêm một điều khoản đặc biệt, điều 57C hình sự hóa hành vi kết hôn giả, nhằm “cho phép ICA thẳng tay xử lý những người cố tình lợi dụng hệ thống”, thông cáo ICA nhấn mạnh.

Theo đó, tất cả những ai tham gia “hợp đồng hôn nhân” giả hoặc môi hôn nhân giả kể từ ngày 19.12.2012 đều bị xử lý hình sự. Mức án tối đa là 10 năm tù giam, phạt 10.000 SGD, hoặc cả hai.

Theo quan sát của Thanh Niên từ năm 2007, đây là vụ người Việt bị xử tội tham gia hoạt động kết hôn giả đầu tiên tại Singapore.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.