Singapore đầu tư phi trường cho máy bay cá nhân

22/10/2016 14:44 GMT+7

Từ cuối năm 2018, các máy bay cá nhân đến và rời Singapore sẽ có phi trường riêng với những tiện nghi đặc biệt đáp ứng nhu cầu của giới thương gia bận rộn.

Phi trường Seletar sẽ cho phép khách sử dụng các phi cơ loại nhỏ ra thẳng máy bay đỗ ngay cạnh ga hành khách thay vì phải dùng phương tiện chuyên chở trung gian từ nhà ga ra đường băng.
Seletar “tân thời” sẽ có 3 chỗ đỗ máy bay chờ khách sát nhà ga như vậy, bên cạnh 60 chỗ khác rải rác trong sân bay vốn nằm trên khu đất quân sự dưới thời Singapore được quân đội Anh bảo hộ cho đến năm 1968.
Hành khách lên máy bay tại sân bay Seletar hiện nay. Khi hoàn thiện vào cuối năm 2018, khách có thể lên máy bay ngay cạnh nhà ga mà không cần xe trung chuyển Thục Minh
Chưa hết, công trình trị giá 50 triệu SGD (36 triệu USD) được khởi công hôm 20.10 này cũng cho phép hành khách có không gian riêng tư, làm các thủ tục check-in, xuất nhập cảnh nhanh gọn với sự “đối đãi trọng thị”.
Với diện tích 160 ha cùng nhà ga 2 tầng có tổng diện tích sàn 9.500m2, sân bay Seletar dự kiến sẽ đón khoảng 700.000 lượt khách/năm, từ máy bay động cơ phản lực cánh quạt cho đến máy bay Bombardier Global Express XRS hay Gulfstream G55O.
Sân bay Seletar thật ra đã hoạt động từ hơn 30 năm qua sau khi chính phủ Singapore chủ trương chuyển khu đất quân sự này sang mục đích dân sự và hiện phục vụ 26.700 lượt hành khách năm 2015.
Bên cạnh sân bay Seletar, Công viên không gian Seletar hiện là trung tâm dịch vụ, bảo trì, đại tu máy bay và huấn luyện bay của khu vực với sự hiện diện của 30 công ty ngành không gian như các hãng chế tạo động cơ máy bay Rolls-Royce, Pratt & Whitney, tập đoàn sản xuất máy bay Fokker...
Sau khi nhà ga mới hoàn thành, nhà ga cũ với hơn 30 năm tuổi sẽ bị đập bỏ.
“Giải phóng” sân bay Changi
Sau khi hoàn thiện nhà ga mới và các công trình phụ trợ, sân bay Seletar sẽ thay thế sân bay Changi phục vụ khoảng 400.000 lượt khách/năm đến và đi bằng phi cơ cá nhân với số lượng khoảng 20 chuyến/ngày hiện nay.
Changi Airport Group, tập đoàn quản lý cả sân bay Changi lẫn sân bay Seletar, cho hay các máy bay động cơ cánh quạt cỡ nhỏ cần diện tích biệt lập rất lớn cho việc cất và hạ cánh để tránh bị tác động bởi hoạt động của các máy bay lớn.
Khi ga hành khách mới hoàn thiện, nhà ga 34 tuổi này sẽ được đập bỏ. Thục Minh
Vì vậy, việc phục vụ các máy bay cá nhân loại nhỏ tại sân bay Changi vốn bận rộn với tần suất cất/hạ cánh mỗi 90 giây là “không hữu hiệu”.
Sân bay Changi, với 4 ga hành khách và 1 ga dành cho khách VIP đi chuyên cơ hoặc máy bay cá nhân, phục vụ 55,4 triệu lượt khách năm 2015.
Khi ga hành khách số 5 hoàn thiện vào khoảng năm 2025 với công suất phục vụ 50 triệu lượt khách/năm, toàn bộ sân bay Changi dự kiến sẽ phục vụ 140 triệu lượt khách/năm.
Các lãnh đạo tập đoàn Changi nói rằng việc phát triển sân bay Seletar cho phép Singapore trở thành một trung tâm phục vụ máy bay cá nhân của khu vực, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển sân bay Changi về lâu dài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.