Singapore quyết trục xuất giáo sư bị tố là gián điệp

23/08/2017 19:28 GMT+7

Bộ Nội vụ Singapore ngày 23.8 thông báo giáo sư Mỹ gốc Hoa Huang Jing (Hoàng Tĩnh) phải rời khỏi nước này, bác bỏ đơn thỉnh cầu được ở lại ông.

Trước đó, vào ngày 4.8, Bộ Nội vụ ra quyết định hủy tư cách thường trú nhân đối với ông Hoàng - giám đốc Trung tâm châu Á và Quan hệ Mỹ-Trung của trường Lý Quang Diệu, thuộc Đại học quốc gia Singapore - và vợ. Cả hai làm đơn thỉnh cầu xin được ở lại Singapore, theo Reuters.
Tuy nhiên, Bộ Nội vụ khẳng định họ phải rời khỏi đảo quốc sư tử trong vòng 14 ngày tới.
“Họ bị cấm trở lại Singapore vĩnh viễn. Đây là quyết định cuối cùng”, thông báo viết.
Giáo sư Hoàng bị cáo buộc đã làm việc với các mật vụ nước ngoài và cố ý cung cấp “thông tin mật” về một quốc gia cho nhiều người có tầm ảnh hưởng trong giới hoạch định chính sách ở Singapore nhằm tác động đến quan điểm của họ theo hướng có lợi cho quốc gia nói trên..
Bộ Nội vụ nhận định việc làm của ông Hoàng rõ ràng là nhằm thay đổi chính sách, can thiệp vào chính trị nội bộ Singapore để thúc đẩy chương trình nghị sự của một quốc gia khác tại nước này.

tin liên quan

Singapore cáo buộc giáo sư nổi tiếng làm gián điệp
Ngày 4.8, Bộ Nội vụ Singapore thông báo ông Huang Jing (Hoàng Tĩnh), giáo sư nổi tiếng của Trường Chính sách công Lý Quang Diệu thuộc Đại học quốc gia Singapore (NUS), đã bị xác định là “nhân tố gây ảnh hưởng của một quốc gia khác”.  
Nhà chức trách Singapore không nói rõ ông Hoàng làm gián điệp cho quốc gia nào. Trong khi đó, theo tờ The Straits Times, học giả này chuyên nghiên cứu về các vấn đề chính trị, kinh tế, đối ngoại và an ninh của Trung Quốc, trong đó có cả tranh chấp Biển Đông. Ông còn đang cộng tác với Tân Hoa xã và làm cố vấn cho Tổ chức Trung Quốc nghiên cứu chiến lược và quốc tế. Trả lời phỏng vấn tờ South China Morning Post, ông Hoàng gọi những cáo buộc nói trên là “vô căn cứ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.