Singapore trong “bàn cờ” quân sự Mỹ - Trung

13/04/2012 03:34 GMT+7

Singapore bắt đầu xây dựng quan hệ quốc phòng gần gũi hơn với Trung Quốc, nhưng vẫn sẽ giữ Mỹ là “đối tác an ninh thân cận nhất”.

Ông Ng Eng Hen vừa có chuyến thăm đầu tiên kéo dài 4 ngày ở Washington trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Singapore. Tại đó, ông đã gặp người đồng cấp Leon Panetta, Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey và đối thoại với các quan chức cùng những nhà nghiên cứu chiến lược của Washington. Ông cũng trả lời phỏng vấn của báo Straits Times ngay trên đất Mỹ.

Tiến gần đến Trung Quốc

Theo ghi nhận của Straits Times, tại Washington, người ta bàn luận rất nhiều về việc liệu Mỹ có thể duy trì sức mạnh cũng như khả năng hoàn thành các mục tiêu quân sự quan trọng trong bối cảnh ngân sách quốc phòng bị giảm nhiều. Hồi tháng 2, chính phủ Mỹ tuyên bố cắt giảm 487 tỉ USD ngân sách dành cho Lầu Năm Góc trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ng cho rằng: “Cam kết chi tiêu cho quốc phòng của Mỹ vẫn rất lớn, bằng cả 8-9 quốc gia xếp ngay sau nước này cộng lại”.

 
Ông Ng Eng Hen (hàng đầu, giữa) thăm biệt đội F-15 của Không quân Singapore đóng tại bang Idaho, Mỹ - Ảnh: Bộ Quốc phòng Singapore cung cấp

Mặc dù vậy, việc Trung Quốc gần đây ráo riết tăng cường năng lực quân sự, đặc biệt là việc triển khai tàu sân bay đầu tiên, khiến những nhà chiến lược ở Washington không khỏi quan ngại. Tuy nhiên, ông Ng cho rằng đó là một việc “rất tự nhiên”. “Khi kinh tế một nước tăng trưởng, điều không tránh khỏi là họ sẽ hiện đại hóa quân đội. Vấn đề là làm sao anh chứng tỏ được việc đó chỉ với mục đích phòng vệ, trong khi vẫn cam kết duy trì an ninh và ổn định trong khu vực”, ông nói.

Bộ trưởng Ng cho rằng Trung Quốc không là ngoại lệ trong việc hiện đại hóa quân đội và Singapore gần đây đã bắt đầu xây dựng quan hệ quân sự gần gũi hơn với nước này. Ông cho biết hai bên đã tiến hành các cuộc tập trận chống khủng bố với các loại vũ khí hóa học, sinh học và bức xạ. Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc cũng gửi nhiều cán bộ sang học các khóa quân sự tại Trường Chỉ huy và Tham mưu Goh Keng Swee của Singapore. “Chúng tôi khuyến khích hai bên trao đổi ở mọi cấp độ”, ông nói.

“Không thể thay thế”

Nhưng quan hệ quân sự Singapore - Trung Quốc vẫn “khác biệt về chất” so với quan hệ truyền thống Singapore - Mỹ, theo ông Ng. Ông cho biết chính Washington đã “giúp xây dựng năng lực và làm tinh nhuệ các lực lượng vũ trang Singapore” qua năm tháng, một vai trò mà không nước nào khác có thể thay thế. Đó là chưa kể, “không mấy quân đội có năng lực như Mỹ”, ông nhận định và nói thẳng: “Mỹ là đối tác an ninh thân cận nhất của Singapore và tôi không thấy bất cứ nước nào có thể thay đổi vị trí này”.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng cho biết ngay cả khi quân đội Mỹ bị kéo lầy ở Iraq và Afghanistan, sự hiện diện của nước này ở khu vực cũng như việc sử dụng Căn cứ không quân Paya Lebar và Căn cứ hải quân Changi của Singapore không hề giảm sút. Singapore đã cho phép máy bay và tàu chiến Mỹ sử dụng cơ sở hạ tầng của mình từ năm 1990. Đổi lại, Mỹ cho 4 biệt đội không quân Singapore đồn trú để tập luyện.

Trong khi không cần thêm căn cứ ở Mỹ vì “những bố trí hiện tại đã đủ”, Singapore vẫn tiếp tục đồng ý để Mỹ triển khai 4 tàu chiến cận bờ tại quân cảng Changi, bắt đầu từ năm 2013. Hai bên cũng đang xem xét nâng độ phức tạp của các cuộc tập trận song phương hiện có bằng cách đưa các phi đội chiến đấu cơ của cả hai tham gia tập trận huấn luyện chiến đấu, ông Ng tiết lộ.

Trong bối cảnh Mỹ đang nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương, còn Trung Quốc thì đang nhanh chóng trỗi dậy, Bộ trưởng Ng kêu gọi các nước đầu tư thời gian để “xây dựng lòng tin lẫn nhau thay vì chỉ ngồi phỏng đoán lộ trình của nước khác”. Cách tốt nhất là xây dựng các khuôn khổ để định chế hóa đối thoại giữa các bên. Và một trong những khuôn khổ như vậy là Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) do Việt Nam đề xuất, gồm 10 quốc gia Đông Nam Á và 8 đối tác đối thoại là Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, New Zealand và Nga.

Sự tham gia vào ADMM+ của Mỹ là “không thể thay thế” nhưng “chỉ hiện diện thôi thì không tự nhiên tạo ra được sự ổn định”, mà Mỹ “cần phải làm nhiều hơn để gắn kết các bên nhằm xây dựng lòng tin”, ông Ng kêu gọi.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.