Sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trôi qua thầm lặng

09/01/2017 11:01 GMT+7

Ngày 8.1 là sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tuy nhiên ngày kỷ niệm này đã trôi qua một cách bình lặng, khác với không khí lễ hội dịp sinh nhật của cha và ông của ông Kim.

Sinh nhật của lãnh đạo Triều Tiên là ngày mà dường như bất kỳ người dân nào của nước này cũng biết, tuy nhiên AP ngày 8.1 cho hay dịp sinh nhật năm nay của lãnh đạo Kim Jong-un diễn ra một cách thầm lặng.
Ông Kim được cho là khoảng 33 hoặc 34 tuổi, là lãnh đạo trẻ tuổi nhất của Triều Tiên. Ông lên nắm quyền sau khi cha ông là lãnh đạo Kim Jong-il qua đời vào cuối năm 2011.
Sau quãng thời gian ông Kim Jong-un để tang cha và một giai đoạn củng cố quyền lực, đại hội đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 5.2016 được nhiều người xem như lễ đăng quang của ông Kim và mở ra thời kỳ mới cho nhà lãnh đạo trẻ tuổi này.
Dù nói là thời kỳ mới, nhưng những truyền thống cũ vẫn được giữ lại, trong đó có sự sùng bái cá nhân. Ông nội của ông Kim, cố lãnh đạo Kim Nhật Thành được người dân Triều Tiên tôn vinh là chủ tịch muôn đời. Hình ảnh và tượng của 2 cố lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong-il cũng được đặt trang trọng ở hầu hết những nơi công cộng cũng như tại nhà mỗi người dân Triều Tiên.
Tuy nhiên ông Kim Jong-un được cho là có phần "khiêm nhường" hơn cha và ông mình. Theo CBS News, người dân thủ đô Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục những hoạt động thường lệ vào ngày chủ nhật 8.1 vừa qua. Các bộ lịch năm 2017 tại Triều Tiên cũng in ngày này như một ngày chủ nhật bình thường.
Bên cạnh đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cũng không nhắc gì đến sinh nhật của lãnh đạo Kim. Các quan chức Triều Tiên giải thích rằng việc có ít thông tin đời tư về lãnh đạo Kim Jong-un và gia đình ông thể hiện sự khiêm nhường và tôn trọng của ông đối với bậc cha ông.
Trong thông điệp mừng năm mới 2017, ông Kim cũng tuyên bố muốn trở thành một lãnh đạo tốt hơn. Theo CBS News, lần duy nhất ông Kim được vinh danh trước công chúng vào ngày sinh nhật là hồi năm 2014. Khi đó, cựu ngôi sao bóng rổ Mỹ Dennis Rodman đã hát bài Happy Birthday chúc mừng lãnh đạo Triều Tiên trước trận thi đấu bóng rổ ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.