Số vụ giết người hàng loạt ở Mỹ cao kỷ lục trong năm 2019

29/12/2019 15:30 GMT+7

Hơn 40 vụ giết người hàng loạt xảy ra tại Mỹ trong năm 2019, con số cao nhất trong vòng 5 thập niên qua.

Theo số liệu tổng hợp của hãng tin AP, tờ USA Today cùng Đại học Northeastern, trong 41 vụ giết người hàng loạt, mỗi trường hợp có từ 4 nạn nhân thiệt mạng trở lên, không tính thủ phạm. Súng được sử dụng trong 33 vụ.
Tổng số người chết trong những vụ giết người hàng loạt này lên tới 210 người trong năm 2019. Đây là con số cao nhất được ghi nhận chỉ trong một năm kể từ khi AP, tờ USA Today cùng Đại học Northeastern bắt đầu theo dõi và lưu trữ dữ liệu hồi năm 2006.
Các số liệu khác từ thập niên 1970 cho thấy không năm nào có nhiều vụ giết người hàng loạt như 2019, theo tờ USA Today. Riêng năm 2006 chứng kiến 38 vụ giết người hàng loạt, đứng hàng thứ 2 sau năm nay.
Bang California, với luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt nhất, có 8 vụ giết người hàng loạt, thuộc hàng nhiều nhất nước Mỹ. Bên cạnh đó, gần phân nửa trong số 50 bang của Mỹ đều có một vụ giết người hàng loạt.
Theo số liệu, đa số những vụ giết người hàng loạt không được phản ánh trên báo đài quốc gia do không xảy ra tại khu vực đông người hoặc nơi công cộng. Phần lớn đều liên quan đến những người quen biết nhau, bất đồng trong gia đình, băng nhóm tội phạm hoặc hiềm khích với đồng nghiệp hay người thân.
Vụ giết người hàng loạt đầu tiên trong năm 2019 xảy ra vào ngày 19.1, khi đó một người đàn ông 42 tuổi cầm rìu sát hại mẹ, cha dượng, bạn gái và con gái 9 tháng tuổi ở hạt Clackamas, bang Oregon. Cảnh sát đã bắn chết kẻ tấn công.
“Điều đáng lo ngại là những vụ giết người hàng loạt có xu hướng gia tăng trong khi số vụ án mạng nhìn chung giảm xuống. Đây dường như là thời đại giết người hàng loạt”, giáo sư James Densley thuộc Đại học Metropolitan State (bang Minnesota) nói với AP.
Lâu nay chính sách liên quan đến kiểm soát súng đạn là một trong những vấn đề tranh cãi chính giữa đảng Cộng hòa và Dân chủ.
Đảng Cộng hòa tin rằng siết chặt kiểm soát súng đạn trên toàn quốc không thể giúp làm giảm thiểu số vụ xả súng hàng loạt bởi vì nhiều trường hợp, bao gồm cả những vụ có số người chết nhiều nhất, xảy ra ở bang do đảng Dân chủ đại diện với chính sách kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.