Su-24 bị bắn, Nga sẽ 'trả đũa' như thế nào?

25/11/2015 08:13 GMT+7

Các chuyên gia nhận định Nga sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới với Syria vào ngày 24.11.

Các chuyên gia nhận định Nga sẽ có những biện pháp đáp trả mạnh mẽ đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga gần biên giới với Syria vào ngày 24.11.

Một chiến đấu cơ Su-24 của Nga - Ảnh: ReutersMột chiến đấu cơ Su-24 của Nga - Ảnh: Reuters
“Máy bay Nga bị bắn hạ là một tin xấu cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không dễ dàng cho qua vụ việc này”, tờ The Guardian (Anh) ngày 24.11 dẫn nhận định của ông Nihat Ali Özcan, một chuyên gia an ninh thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.
“Tổng thống Putin có thể trả đũa bằng nhiều cách khác nhau, chẳng hạn cắt nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ trong mùa đông”, ông Özcan dự đoán.
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 24.11 tuyên bố vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ở khu vực biên giới với Syria “sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Tất nhiên chúng tôi sẽ phân tích kỹ lưỡng mọi thứ đã xảy ra”.
Trong khi đó, nhà báo Roland Oliphant của tờ Telegraph (Anh) nhận định: “Đáp trả bằng hành động quân sự là điều không thể. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO, Nga bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả sẽ có nguy cơ kích ngòi chiến tranh thế giới lần 3”.
“Chúng ta có thể chứng kiến Nga không kích những nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ ở Syria, chẳng hạn như những người người Turkmen”, theo ông Oliphant.
Ông Oliphant cũng dự đoán khả năng Nga trả đũa bằng biện pháp ngoại giao. Chẳng hạn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ và một thượng nghị sĩ Nga đề nghị sơ tán tất cả du khách Nga khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. Natalie Tours, một trong số những công ty du lịch lớn nhất của Nga, ngày 24.11 tuyên bố tạm thời hủy các tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.
Tuy nhiên, ông Reza Afshar, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Anh phụ trách chính sách Anh đối với Syria, dự đoán Nga “sẽ chẳng làm gì nhiều” để trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.