Su-24 của Nga bị bắn: Hai chiều tác động

25/11/2015 10:40 GMT+7

Không có gì là khó hiểu khi Ankara cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và phía Moscow quả quyết ngược lại trong vụ máy bay Nga bị bắn hạ.

Không có gì là khó hiểu khi Ankara cho rằng máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ và phía Moscow quả quyết ngược lại trong vụ máy bay Nga bị bắn hạ. 

Hình ảnh từ video cho thấy máy bay Nga bị bắn rơi xuống một cánh rừng ở Syria khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ReutersHình ảnh từ video cho thấy máy bay Nga bị bắn rơi xuống một cánh rừng ở Syria khu vực gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần cáo buộc máy bay Nga xâm nhập không phận và Nga cũng từng có lần công nhận.
Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và quan hệ hiện tại của Nga với cả NATO lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đều không được tốt đẹp. Vì vậy, sự việc này không thể không gây thêm trắc trở và căng thẳng cho các mối quan hệ ấy. Ở đây đều thấy có sự mập mờ từ cả hai phía và thiên hạ chỉ nghe vậy biết vậy chứ khó có thể xác minh.
Cả hai sẽ tránh để những chuyện như vậy lặp lại trong tương lai. Vì không thể rõ ràng được nên sẽ khó có chuyện trả đũa, ăn miếng trả miếng hay bồi thường thiệt hại. Tiền lệ này sẽ không thành thông lệ trong quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và NATO với Nga.
Nhưng tiền lệ là các bên cùng tiến hành chiến tranh với IS ở Iraq và Syria chĩa hỏa lực vào nhau như Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga lại có thể trở thành thông lệ. Ở khu vực này hiện tại có máy bay của Mỹ, Nga, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động. Nga lại còn sử dụng cả tên lửa hành trình. Nếu không có sự trao đổi thông tin đầy đủ và phối hợp hành động hiệu quả thì chuyện quân mình đánh quân ta ở Iraq và Syria rồi đây sẽ là chuyện không tránh khỏi.
Vì thế, vụ việc nói trên phát đi thông điệp cảnh báo tất cả các bên liên quan phải tỉnh táo và kiềm chế trong ứng xử, ý thức được đầy đủ về hậu quả và hệ lụy, nhận thức lành mạnh về ranh giới giữa đối phó và khiêu khích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.