Syria tạm ngừng bắn nhưng Nga sẽ tiếp tục không kích

12/02/2016 14:45 GMT+7

Các cường quốc hôm 12.2 đã thống nhất về kế hoạch “tạm ngưng thù địch” tại Syria trong vòng một tuần, nhưng yêu cầu về việc Nga dừng không kích vẫn chưa được thông qua.

Ngày 12.2, các cường quốc đã thống nhất về kế hoạch 'tạm ngưng thù địch' tại Syria trong vòng một tuần, nhưng yêu cầu về việc Nga dừng không kích vẫn chưa được thông qua.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura tại cuộc họp báo ở Munich - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura tại cuộc họp báo ở Munich - Ảnh: Reuters

Cuộc họp của Nga, Mỹ và hơn 10 nước khác tại Munich (Đức) thời gian này nhằm tái khởi động hòa đàm Syria, vốn bị đình chỉ vì các phe đối lập tại Syria tố cáo Nga tiếp tục không kích họ.

Tạm thời, chính quyền Syria và phe đối lập xác nhận đã thống nhất một kế hoạch ngưng bắn một tuần để tập trung cho các đợt cứu trợ nhân đạo cấp tốc cho những khu vực đang chịu thiệt hại nặng nề ở Syria, Russia Today dẫn thông báo từ Nhóm hỗ trợ Quốc tế tại Syria (ISSG).

Các bên cũng nhất trí tạo ra một cơ chế để giải quyết các vấn đề nhân đạo ở Syria, bao gồm việc thành lập một lực lượng đặc nhiệm sẽ bắt đầu công việc vào hôm nay 12.2.

Sau buổi họp ở Munich, một cuộc họp báo đã được tổ chức với sự tham gia của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc phụ trách vấn đề Syria, ông Staffan de Mistura.

Ông John Kerry cho rằng thỏa thuận tạm ngưng các hành động thù địch đạt được tại Munich vừa qua vẫn còn nằm trên giấy, và yêu cầu nó được các nước tôn trọng. Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng giải pháp chính trị cho Syria cần phải song hành với việc thay đổi chính phủ.

“Những gì chúng ta cần thấy trong vài ngày tới là những hành động trên mặt đất, trong khu vực này... Không có sự thay đổi về chính trị, sẽ không thể có giải pháp hòa bình”, Reuters dẫn lời ông John Kerry.

Trong khi đó, dù đã đồng ý kế hoạch một tuần không hành động thù địch, Nga vẫn khẳng định họ không chấm dứt các cuộc không kích tại Syria, vì thỏa thuận ngừng bắn không bao gồm các đối tượng như Nhà nước Hồi giáo (IS) và nhóm al-Nusrah thuộc nhánh al-Qaeda. “Lực lượng không quân của chúng tôi vẫn tiếp tục hoạt động để tiêu diệt các tổ chức khủng bố đó”, ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cũng lặp lại quan điểm ủng hộ việc sớm nối lại đàm phán hòa bình tại Syria, cuộc hòa đàm có sự tham gia của Mỹ, Nga, Liên Hiệp Quốc, chính phủ Syria và các phe đối lập tại nước này. Ông Lavrov đồng thời khẳng định, quan điểm cho rằng tình hình Syria sẽ cải thiện nếu Tổng thống Bashar al-Assad từ chức của Mỹ là “ảo tưởng”, theo Russia Today.

Mỹ là nước ủng hộ các phe đối lập tại Syria, vốn muốn lật đổ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Họ giữ quan điểm rằng cuộc chiến 5 năm ở Syria chỉ có thể chấm dứt nếu ông al-Assad rời cương vị lãnh đạo.
Trong khi đó Nga công khai ủng hộ al-Assad. Moscow đã tiến hành không kích tại Syria từ tháng 9.2015 với lý do tiêu diệt IS và các nhóm khủng bố, nhưng phía Mỹ cho rằng Nga chỉ nhắm tới các phe đối lập nhằm bảo vệ chính quyền al-Assad.
Đại diện các phe đối lập nói rằng các cuộc không kích của Nga vẫn nhằm vào họ trong thời gian diễn ra hòa đàm Syria ở Geneva (Thụy Sĩ), và chỉ chịu đàm phán tiếp tục với điều kiện Nga ngưng ném bom. Điện Kremlin bác bỏ yêu cầu này.
"Mục tiêu của việc nối lại đàm phán, vốn bị trì trệ khi một phần phe đối lập Syria hành động hoàn toàn không có tính xây dựng và cố tình ra điều kiện, đã được khẳng định tại cuộc họp của ISSG. Chúng tôi nhấn mạnh rằng hòa đàm phải sớm hoàn thành theo đúng nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, mà không cần phải điều kiện tiên quyết (Nga ngưng ném bom) hay tối hậu thư gì cả", Russia Today dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.