Taliban lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump: Sự trợ giúp độc đáo

12/10/2020 11:11 GMT+7

Lực lượng Taliban ở Afghanistan lên tiếng ủng hộ Tổng thống Donald Trump bằng cách công khai kêu gọi cử tri Mỹ bầu cho ông.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay càng lúc càng thêm kịch tính. Một diễn biến độc đáo mới vừa xảy ra khi lực lượng Taliban ở Afghanistan lên tiếng ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump bằng cách công khai kêu gọi cử tri Mỹ bầu cho ông Trump.
Trong khi đó, không ít chính khách phương Tây lại không mong ông Trump tái đắc cử, dù cũng không tỏ ra đứng về phía ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Tất cả đều không công khai thể hiện quan điểm thái độ và khích lệ cử tri Mỹ năm nay đi bầu cử bỏ phiếu ủng hộ ông Biden.
Taliban sử dụng chiêu thức nói trên bởi có nhu cầu và lợi ích thiết thực với việc ông Trump tái đắc cử. Giữa Taliban và Mỹ đã có thỏa thuận được gắn với ý nghĩa lịch sử giúp Taliban đạt được mục tiêu là Mỹ rút hết binh lính ra khỏi Afghanistan. Taliban ý thức được rằng nếu tổng thống Mỹ không còn là ông Trump nữa thì thỏa thuận này dẫu vẫn còn tồn tại nhưng việc thực hiện nó trong tương lai sẽ rất khác.
Taliban làm như vậy nhằm thu hút sự quan tâm chú ý của cử tri Mỹ tới chuyện ở Afghanistan theo hướng thời sự hóa thành tựu đối ngoại của ông Trump, rằng ông Trump kiên định thực hiện cam kết vận động tranh cử năm 2016 là rút quân đội Mỹ ra khỏi Afghanistan. Bằng cách ấy, Taliban kỳ vọng tác động trực tiếp tới tâm lý của cử tri Mỹ.
Cũng có thể hiểu thông điệp của Taliban theo ý nếu ông Biden đắc cử thì Taliban sẽ xem xét lại thỏa thuận với Mỹ và vì thế vấn đề Afghanistan sẽ còn tồn tại dai dẳng đối với Mỹ. Tác động này tuy nhỏ nhưng có khi lại hữu ích cho ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.