Tàu cảnh sát biển Đài Loan, Nhật đối đầu ở vùng biển tranh cãi

07/05/2016 11:21 GMT+7

Tàu cảnh sát biển của Đài Loan và Nhât đối đầu nhau trong vùng biển gần đảo Okinotori ở cực nam của Nhật, tuy nhiên chưa có báo cáo đụng độ giữa 2 bên.

Hãng AP dẫn nguồn tin từ cơ quan cảnh sát biển Đài Loan hôm 6.5 nói rằng tàu cảnh sát biển của 2 bên xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý xung quanh hòn đảo Okinotori hồi trưa hôm qua 6.5.
Vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý này được Tokyo tuyên bố nhưng Đài Bắc không chấp nhận khi cho rằng Okinotori có tổng diện tích gần 9.000 m2 chỉ là bãi đá. Sự bất đồng này dẫn đến xung đột giữa 2 bên và cả vụ bắt tàu của ngư dân Đài Loan hồi tháng 4.2016.
Đài Loan điều tàu cảnh sát biển có lượng choán nước 2.000 tấn, được trang bị vòi rồng 20 mm và một tàu huấn luyện đánh bắt cá hồi tuần trước. Đài Bắc bổ sung thêm một tàu cứu hộ có vũ trang trọng tải 3.000 tấn đến gần đảo Okinotori.
Trong khi hãng tin của Đài Loan CNA hôm 2.5 cho biết chiếc tàu khu trục lớp Lafayette của quân đội cũng được điều đến gần đảo Okinotori nhằm hỗ trợ tàu tuần tra của Cảnh sát biển Đài Loan.
Nguồn tin không muốn nêu tên của AP nói rằng Đài Bắc tăng cường tàu vì Tokyo huy động nhiều tàu tuần tra hơn trước đây. Tuy nhiên chưa có nguồn tin nào cho biết Nhật huy động bao nhiêu tàu và thuộc loại nào đến vùng biển mà Tokyo tuyên bố thuộc vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý.
“Nhiều tàu hải quân sẵn sàng để bảo vệ cho tàu tuần tra nếu cần thiết”, nguồn tin trên nói.
Đảo nhỏ không có người ở Okinotori của Nhật Bản AFP

Căng thẳng xảy ra giữa 2 bên kể từ hôm 24.4 khi cảnh sát biển Nhật bắt tàu cá Đài Loan nhưng sau đó thả ra cùng với thuyền viên sau khi phía Đài Loan chấp nhận đóng tiền bảo lãnh 6 triệu yên Nhật.

Đài Bắc phản đối vụ bắt giữ vì không công nhận vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đối với hòn đảo Okinotori mà Tokyo tuyên bố. Chính quyền lãnh thổ Đài Loan làm dữ, đòi huy động quân đội đối phó với Nhật.
Chính phủ Nhật chưa bình luận gì về vụ bắt giữ tàu Đài Loan cũng như vụ đối đầu giữa lực lượng tuần tra biển 2 bên. Ông Mikio Numata, trưởng Hiệp hội trao đổi - có nhiệm vụ tương tự như đại diện của Tokyo ở Đài Loan - cho biết vì không có quan hệ ngoại giao nên cả 2 bên giải quyết các vấn đề bất đồng thông qua đại diện luật sư và nghị sĩ.
Trong khi đó, hôm 6.5 sau khi gặp ông Nobuo Kishi, thành viên của Hội đồng tư vấn Hạ viện Nhật trong chuyến công du đến Đài Bắc, lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Đài Loan là ông Mã Anh Cửu dọa sẽ đưa ra trọng tài quốc tế phân xử vụ bất đồng này nếu cả Đài Bắc và Tokyo không thống nhất được cách giải quyết, theo hãng tin CNA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.