Tàu khu trục Mỹ va chạm tàu hàng do phớt lờ cảnh báo?

27/06/2017 12:25 GMT+7

Trong vụ va chạm với tàu chở hàng Philippines ở vùng biển Nhật Bản khiến 7 thuỷ thủ thiệt mạng, tàu khu trục Mỹ đã làm ngơ tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, theo báo cáo của thuyền trưởng tàu hàng.

Mỹ và Nhật Bản đang điều tra nguyên nhân vụ khu trục hạm USS Fitzgerald va chạm với tàu chở hàng ACX Crystal treo cờ Philippines tại vùng biển cách thành phố Yokosuka khoảng 103 km hôm 17.6.
Hải quân Mỹ xác nhận thi thể 7 thủy thủ mất tích (trong đó có 1 người gốc Việt) đã được tìm thấy trong các khoang bị ngập nước một ngày sau khi USS Fitzgerald được đưa về căn cứ Yokosuka (Nhật Bản). ACX Crystal chỉ bị hỏng nhẹ phần mạn trái, nhưng phần mạn phải của USS Fitzgerald “hư hại đáng kể” và bị lõm nghiêm trọng làm nước tràn vào, theo Hải quân Mỹ.
Trong báo cáo gửi cơ quan điều tra, thuyền trưởng ACX Crystal, ông Ronald Advincula khẳng định đã mở đèn chớp cảnh báo nguy hiểm khi phát hiện USS Fitzgerald “đột nhiên” chen vào hướng di chuyển của tàu hàng. ACX Crystal cố chuyển hướng sang bên phải để tránh USS Fitzgerald, nhưng quá muộn nên tông vào tàu khu trục.
Khu trục hạm USS Fitzgerald với phần mạn phải hư hỏng nghiêm trọng được đưa trở về căn cứ Yokosuka (Nhật Bản) sau vụ va chạm Reuters
Reuters thu thập và công bố báo cáo của thuyền trưởng, nhưng cho biết chưa thể xác nhận thông tin này. Trong khi đó, một người phát ngôn của Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ ở Yokosuka từ chối bình luận với lý do cuộc điều tra đang diễn ra.
Bản đồ hải trình của tàu hàng ACX Crystal vào khoảng thời gian xảy ra va chạm (mũi tên chỉ địa điểm) với tàu USS Fitzgerald gần Nhật Bản vào ngày 16.7.2017. Nguồn dữ liệu: marinetraffic.com Dennis Bratland
Các điều tra viên đang tập trung vào thời gian tàu ACX Crystal báo cáo về vụ va chạm. Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết họ nhận được tin báo đầu tiên gần một giờ sau khi xảy ra va chạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.