Tàu Nga, Trung Quốc bám đuôi tàu sân bay Mỹ gần Triều Tiên

17/04/2017 06:46 GMT+7

Nhiều nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết các tàu thu thập thông tin tình báo của Nga và Trung Quốc đang bám đuôi tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ gần bán đảo Triều Tiên.

Giữa lúc tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng và khó đoán, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ đã được triển khai quanh khu vực biển Hoa Đông và hướng về vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Theo AP ngày 17.4, thông qua việc tập trận chung với Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản, nhóm tấn công tàu sân bay của Mỹ sẵn sàng tăng sức ép về quân sự đối với CHDCND Triều Tiên.
Trong một diễn biến mới đây, tờ The Yomiuri Shimbun dẫn nhiều nguồn tin chính phủ Nhật Bản tiết lộ rằng Nga và Trung Quốc đã triển khai các tàu thu thập thông tin tình báo hải quân theo sau tàu sân bay Mỹ. AP nhận định điều này cho thấy cả Moscow và Bắc Kinh đều muốn thăm dò động thái của Mỹ tại khu vực, và hai nước này phần nào muốn phát đi một thông điệp cảnh báo đối với Washington. 
Nga và Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về lập trường cứng rắn của Mỹ tại bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh căng thẳng khu vực nên được giải quyết một cách hòa bình thông qua các nỗ lực chính trị và ngoại giao. Trong cuộc điện đàm với ông Lavrov ngày 14.4, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng cùng Moscow hỗ trợ hạ nhiệt căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên và đưa các bên trở lại bàn đàm phán.

tin liên quan

Nhật Bản phối hợp với Mỹ thị uy Triều Tiên

Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản lên kế hoạch tập trận chung với nhóm tấn công tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ, vốn đang di chuyển đến bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, các diễn biến gần đây cho thấy những nguy cơ xung đột hiện hữu ở bán đảo Triều Tiên. Mỹ và CHDCND Triều Tiên liên tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ về quân sự, làm dấy lên lo ngại về viễn cảnh Washington tấn công Bình Nhưỡng. Mới đây nhất ngày 16.4, Triều Tiên đã phóng thử tên lửa gần thành phố cảng Sinpo ở bờ biển phía đông, nhưng tên lửa đã nổ tung chỉ vài giây sau khi phóng.

tin liên quan

Triều Tiên vẫn phóng tên lửa
CHDCND Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa chỉ một ngày sau lễ kỷ niệm sinh nhật lãnh đạo Kim Nhật Thành và giữa lúc Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trên đường đến Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.