Tàu ngầm Anh phóng hỏng tên lửa: Mỹ xác nhận, Anh bác bỏ

24/01/2017 19:00 GMT+7

Theo CNN ngày 24.1, một quan chức quốc phòng Mỹ ngày 23.1 đã xác nhận vụ việc này với hãng tin Mỹ; còn Bộ Quốc phòng Anh vẫn khăng khăng vụ thử hồi tháng 6.2016 là "thành công".

CNN dẫn lời của quan chức quốc phòng Mỹ không nêu tên xác nhận vụ tàu ngầm hạt nhân Anh HMS Vengeance bắn hỏng tên lửa liên lục địa Trident ở địa điểm ngoài khơi cách bang Florida (Mỹ) 200 hải lý (370 km) hồi tháng 6.2016, và nói khu vực này là nơi hải quân Mỹ và Anh sử dụng chung để thử tên lửa. Quả tên lửa bắn hỏng không mang đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, báo Anh Sunday Times ngày 22.1 cho biết tên lửa đã mất điều khiển và bay ngược về đất liền Mỹ thay vì đến nơi dự kiến là vùng biển phía tây châu Phi cách đó hơn 9.000 km. Còn quan chức Mỹ nói với CNN hướng bay của tên lửa là một phần trong cơ chế tự huỷ tự động. Theo đó tên lửa chuyển hướng về phía biển là một thủ tục tự động khi thiết bị điện tử của tên lửa phát hiện có sự cố bất thường.

Một tháng sau sự cố này, Hạ viện Anh đã biểu quyết thông qua chương trình nâng cấp hệ thống tên lửa hạt nhân Trident với ngân sách 40 tỉ bảng (50 tỉ USD) mà không hề biết vụ thử thất bại ngày 20.6.2016.

Khi báo Sunday Times đưa tin này từ nguồn tin ở Hải quân Anh, nữ Thủ tướng Theresa May đã từ chối xác nhận vụ việc với BBC.

Còn Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon trước áp lực yêu cầu giải trình trước Hạ viện vào ngày thứ hai 23.1 đã khẳng định ông tin tưởng tuyệt đối vào hệ thống tên lửa Trident nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vụ thử.

Sơ đồ nơi thử nghiệm tên lửa Trident bị thất bại của tàu ngầm hạt nhân Anh tháng 6.2016 Nguồn: Daily Mail

Khi các nghị sĩ Anh hỏi vì sao CNN dẫn lời quan chức Mỹ nói vụ thử bị thất bại, ông Fallon đáp: "Chúng tôi lấy làm tiếc về sự rò rỉ bất kỳ thông tin nào về lực lượng răn đe hạt nhân của chúng ta, nhưng tôi không bình luận về những gì có thể được nói hoặc không của chính quyền Mỹ. Đây là tàu ngầm của chúng ta, lực lượng răn đe của chúng ta, và đó là trách nhiệm của chúng tôi khi áp cho nó độ bảo mật rất cao".

Nữ phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 23.1 cũng cho hay bà May khi nhận nhiệm sở cũng đã được báo cáo tóm tắt về vụ thử này, và "vụ thử tên lửa cho thấy tàu ngầm và thuỷ thủ đoàn đã thử nghiệm thành công".

tin liên quan

Tàu ngầm Anh phóng tên lửa hạt nhân bay vào đất Mỹ
Nữ Thủ tướng Anh Theresa May như ngồi trên lửa sau khi rò rỉ thông tin vụ tàu ngầm Anh phóng hỏng tên lửa liên lục địa Trident II hồi tháng 6.2016 khiến tên lửa bay về lãnh thổ Mỹ thay vì phía tây châu Phi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.