Tàu ngầm hạt nhân Mỹ ghé Hàn Quốc

25/04/2017 10:08 GMT+7

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ cập cảng ở Hàn Quốc ngày 25.4, sau đó sẽ tập trận chung cùng nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson gần bán đảo Triều Tiên.

Reuters ngày 25.4 cho biết tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio của Hải quân Mỹ, chiếc USS Michigan đã ghé cảng Busan ở đông nam Hàn Quốc trong ngày 25.4, cùng ngày CHDCND Triều Tiên kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội.
Hãng tin Yonhap hôm qua 24.4 cho biết tàu ngầm này sẽ tập trận cùng nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đang tiến vào vùng biển gần bán đảo Triều Tiên. Tàu sân bay Mỹ được cho là sẽ đến vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản vào cuối tuần này.
Người phát ngôn Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Matt Knight không bình luận về những hoạt động của các tàu chiến Mỹ mà chỉ nói chung rằng tàu ngầm USS Michigan đang được triển khai tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo Defense News.
Báo này nhận định tàu ngầm Michigan sẽ là một sự bổ sung sức mạnh đáng kể cho lực lượng Mỹ tại khu vực gần bán đảo Triều Tiên giữa bối cảnh căng thẳng ở đây. Tờ Rodong Shinmun của Triều Tiên ngày 24.4 tuyên bố "nếu kẻ thù tiếp tục khiêu khích Triều Tiên, quân đội chúng ta sẽ nhanh chóng tung ra những đòn đánh chết chóc" nhằm đáp trả, gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân.
Trước đó hôm 11.4, Tổng thống Trump được cho là đã nhắc đến sự hiện diện của tàu ngầm Michigan trong cuộc phỏng vấn với Fox Business. Khi đó, ông Trump nói rằng Mỹ đang đưa một hạm đội rất uy lực đến khu vực gần bán đảo Triều Tiên. "Chúng tôi có những tàu ngầm rất uy lực, mạnh hơn nhiều so với tàu sân bay", Tổng thống Mỹ phát biểu.
Tàu Michigan là một trong 4 tàu ngầm hạt nhân chiến lược được cải tiến (gọi là SSGN) từ lớp tàu ngầm lớp Ohio mang tên lửa đạn đạo. Lớp tàu Ohio dài 170 m, lượng choán nước khi lặn 19.000 tấn, lặn sâu đến 250 m, tốc độ khi lặn khoảng 46 km/giờ, thủy thủ đoàn 155 người. Tàu có thể ở dưới nước tối đa 70 - 90 ngày tùy lượng thực phẩm mang theo.
Dù không còn mang theo tên lửa đạn đạo (24 quả tên lửa thuộc hệ thống Trident, tầm bắn hơn 13.000 km), nhưng mỗi chiếc tàu ngầm Ohio cải tiến như Michigan có thể mang theo đến 154 quả tên lửa hành trình Tomahawk và nhiều loại vũ khí khác. Ngoài ra, tàu còn mang trên thân tàu lặn chở các toán đặc nhiệm hải quân (SEAL) nhằm thực hiện các chiến dịch theo dõi, xâm nhập hoặc giải cứu.

tin liên quan

Tàu ngầm Ohio, kho tên lửa Tomahawk dưới lòng biển
Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây nói rằng hạm đội Mỹ tiến về bán đảo Triều Tiên còn có tàu ngầm với sức mạnh hơn cả tàu sân bay. Chỉ riêng tàu ngầm hạt nhân USS Ohio mang trong mình đến 154 quả tên lửa Tomahawk, bằng tên lửa của cả hạm đội cộng lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.