Tàu ngầm lớn nhất thế giới của Nga

25/04/2017 13:30 GMT+7

Tàu Belgorod có kích thước lớn hơn cả tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Akula được Tổ chức Guinness công nhận kỷ lục lớn nhất thế giới.

Theo Hãng thông tấn Sputnik, hải quân Nga vừa công bố dự án tàu ngầm mới nhất mang tên Belgorod thuộc Đề án 09852 Belgorod và sẽ được biên chế vào năm sau. Con tàu này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò chủ chốt để thực thi hai kế hoạch quan trọng của Nga nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền ở Bắc cực.
Quái vật mới của đại dương
Đến nay, các chi tiết kỹ thuật của Belgorod vẫn đang được giữ bí mật, nhưng nhiều nguồn tin từ Moscow tiết lộ chiều dài tàu lên đến 184 m. Như vậy, khi chính thức được triển khai, đây sẽ là tàu ngầm lớn nhất thế giới. Hiện nay, tàu ngầm lớp Akula cũng của Nga (NATO gọi là Typhoon) đang được Tổ chức Guinness công nhận kỷ lục lớn nhất thế giới chỉ dài 175 m, độ choán nước tối đa 26.000 tấn. Ngoài ra, độ dài của Belgorod cũng vượt xa so với chiếc USS Pennsylvania, tàu ngầm lớn nhất của Mỹ hiện nay (170 m).
Bộ Tư lệnh hải quân Nga cho biết Belgorod được phát triển từ lớp tàu ngầm hạt nhân Đề án 949A Antey chưa hoàn tất. Các chuyên gia đã thiết kế lại cấu trúc và chuyển đổi sâu rộng công năng để Belgorod có thể phục vụ các sứ mệnh quân sự lẫn nghiên cứu hải dương học tại khu vực nhiều thách thức như Bắc cực. Theo tờ Izvestia, dự án khởi động từ năm 2010 và sẽ chính thức hoàn thành vào năm 2018. Một số nguồn tin cho biết bên cạnh các khoang phục vụ tác chiến, nghiên cứu và cabin cho thủy thủ đoàn, tàu ngầm mới có thể còn được trang bị phòng xông hơi, hồ bơi, phòng gym và khu vực hút thuốc lá. Izvestia dẫn lời Giáo sư Học viện Khoa học quân sự Nga Vadim Kozyulin nhấn mạnh Belgorod không những là tàu ngầm lớn nhất mà còn là con tàu độc đáo nhất của hải quân Nga tính đến thời điểm này.
Ảnh chụp tàu ngầm Belgorod vào năm 1999, khi đó tàu ngầm này đã hoàn tất 75% Ảnh trang tin VPK (Nga) dẫn lại từ một tạp chí Trung Quốc
Trạm vận chuyển vũ khí bí mật
Nhiều năm qua, Nga được cho là nỗ lực xây dựng hệ thống phát hiện tàu ngầm đa cảm biến nhằm định vị và cảnh báo các tàu ngầm đối thủ đang hoạt động dưới lòng biển Bắc cực từ khoảng cách ít nhất 100 km. Theo Izvestia, hệ thống mới mang tên SHELF sẽ bao gồm các cảm biến dưới nước cực nhạy có thể trao đổi thông tin với trạm điều khiển thông qua mạng lưới vệ tinh. Trong đó, tàu ngầm Belgorod đóng vai trò then chốt để lắp đặt các trạm cung cấp điện năng cho SHELF vào đúng những vị trí đã định dưới đáy biển.
Ngoài ra, với kích thước “khủng” của mình, Belgorod còn có nhiệm vụ chuyên chở nhiều loại tàu ngầm và tàu lặn nhỏ tối tân của Nga như Paltus và Harpsichord, có khả năng hoạt động ở độ sâu 2.000 m, để triển khai trong các nhiệm vụ đặc biệt tại Bắc cực. Đặc biệt nhất trong số này là tàu ngầm không người lái Losharik được phát triển từ Đề án 10831 có khả năng chịu được áp suất cực lớn ở độ sâu đến 6.000 m nhờ vào thiết kế các khoang hình cầu bằng titanium bên trong thân tàu dài 60 m.
So sánh kích thước các tàu ngầm Nga và Mỹ Đồ họa: hisutton.com/Anh Sơn
Về vũ khí, Belgorod được cho là mang tối đa 6 ngư lôi chiến lược Kanyon. Theo các chuyên gia quân sự, đây là siêu vũ khí chiến lược mới của Nga, có chiều dài 24 m, đường kính 1,6 m và mang đầu đạn hạt nhân. NATO từ lâu khá quan ngại về Kanyon và đánh giá đây có thể được xem là tên lửa đạn đạo hạt nhân phóng từ tàu ngầm dưới dạng ngư lôi.
Theo báo chí, tàu ngầm Belgorod sẽ hoạt động dưới sự điều hành của Bộ Chỉ huy quản lý biển sâu và được kỳ vọng giúp Nga giành ưu thế trong cuộc đua chủ quyền tại Bắc cực trước sự cạnh tranh của Mỹ, Canada, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Iceland và Phần Lan. Các nhà khoa học ước tính khu vực lạnh giá này chiếm 25% nguồn tài nguyên “chưa được phát hiện” toàn cầu. Đó là chưa kể nhiệt độ trái đất tăng lên khiến băng tan nhanh, mở ra những tuyến hàng hải mới quanh Bắc cực vào mùa hè, có thể giúp rút ngắn được 6.000 - 8.000 km cho hải trình giữa châu Âu và châu Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.