Tàu sân bay Mỹ từng thăm VN sắp ‘lên đời’ với chiến đấu cơ tàng hình

05/09/2020 16:02 GMT+7

USS Carl Vinson, tàu sân bay Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam kể từ năm 1975, vừa quay về cảng San Diego (bang California) để trải qua giai đoạn nâng cấp với chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-35.

Tháng 3.2018, USS Carl Vinson trở thành tàu sân bay Mỹ đầu tiên thăm chính thức Việt Nam kể từ sau năm 1975. Chuyến thăm được giới chuyên gia quốc tế nhận định mang ý nghĩa chiến lược và lịch sử. Ngay sau khi kết thúc chuyến thăm, USS Carl Vinson tập trận với Lực lượng phòng vệ biển của Nhật tại Biển Đông.

Tiêu tốn 367 triệu USD để nâng cấp

Hôm qua (4.9), Bộ tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ thông báo tàu sân bay USS Carl Vinson, thuộc lớp Nitmiz chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã về đến cảng San Diego (bang California, Mỹ) để tiến hành chuyển loại chiến đấu cơ được mang theo trên tàu này.

Tàu sân bay USS Carl Vinson tại cảng nhà ở San Diego ngày 2.9.2020

Hải quân Mỹ

Cụ thể, hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson sẽ thay thế dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm F/A-18 Super Hornet bằng chiến đấu cơ thế hệ 5 tàng hình F-35.

Theo Hải quân Mỹ, USS Carl Vinson sẽ trở thành tàu sân bay đầu tiên được triển khai toàn diện với chiến đấu cơ F-35 phiên bản F-35C chuyên dụng cho tàu sân bay. F-35C có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh với sự hỗ trợ của cáp hãm trên tàu sân bay.

Trước khi quay về cảng San Diego, USS Carl Vinson trải qua quá trình 17 tháng tại căn cứ hải quân Kitsap (bang Washington, Mỹ) để nâng cấp và bảo trì phần sàn tàu cùng nhiều bộ phận khác để đảm bảo cho quá trình chuyển đổi. Bên cạnh đó, chiến hạm này còn được bảo trì và nâng cấp thân tàu, nâng cấp hệ thống điện và hệ thống kỹ thuật điện tử để phù hợp với việc triển khai chiến đấu cơ F-35.

F-35C thử nghiệm cất hạ cánh trên tàu sân bay Carl Vinson, cuối năm 2018

Hải quân Mỹ

Tổng chi phí cho quá trình nâng cấp của tàu USS Carl Vinson, chưa tính chi phí mua máy bay F-35, là 367 triệu USD (hơn 8.500 tỉ đồng), theo thông tin từ Hải quân Mỹ.

Bổ sung nhiều loại máy bay

Dự kiến vào năm 2021, sau khi hoàn thành toàn bộ quá trình nâng cấp và chuyển đổi, USS Carl Vinson không chỉ là tàu sân bay đầu tiên được triển khai chính thức chiến đấu cơ F-35C, mà còn là tàu sân bay đầu tiên mang theo máy bay CMV-22 Osprey phục vụ quá trình tiếp vận thay cho dòng máy bay C-2A Greyhound.

CMV-22 Osprey là một phiên bản của dòng V-22 Osprey, vốn mang thiết kế “lai” có thể cất và hạ cánh thẳng đứng như máy bay trực thăng nhưng quá trình bay thì tương tự máy bay động cơ tuốc bin cánh quạt. Nhờ đó, V-22 Osprey có sự linh hoạt của máy bay trực thăng kết hợp cùng tốc độ cao của máy bay động cơ tuốc bin cánh quạt.

Máy bay CMV-22B Osprey hạ cánh xuống tàu tấn công đổ bộ USS Bataan (LHD 5), ngày 10.10.2019

Hải quân Mỹ

Đây là dòng máy bay không vận hàng đầu thế giới hiện nay và đang được nhiều nước tìm cách sở hữu. Nên việc bổ sung thêm CMV-22 Osprey sẽ giúp cho tàu sân bay USS Carl Vinson có hiệu quả hoạt động cao hơn.

Năm 2017 và năm 2018, tàu USS Carl Vison từng 2 lần được triển khai đến khu vực tây Thái Bình Dương. Trong cuộc tập trận RIMPAC 2018, chiến hạm này được thử nghiệm triển khai tác chiến cùng chiến đấu cơ F-35.

Tàu tấn công đổ bộ USS America với 13 chiếc F-35B và 2 chiếc CMV-22B Osprey

Hải quân Mỹ

Thời gian qua, hải quân Mỹ cũng đã trang bị phiên bản chiến đấu cơ F-35B, cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng, trên các tàu đổ bộ tấn công lớp America và lớp Wasp. Trong đó, tàu USS America thuộc lớp America mang theo máy bay F-35B gần đây thường xuyên hoạt động và tiến hành tập trận trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.