Tàu sân bay thứ ba của Mỹ đến gần Triều Tiên làm gì?

28/05/2017 16:30 GMT+7

Mỹ hiếm khi triển khai cùng lúc ba tàu sân bay đến cùng địa điểm như đối với bán đảo Triều Tiên nhưng động thái lần này trùng thời điểm Washington sắp thử nghiệm hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Truyền thông Mỹ ngày 27.5 dẫn hai nguồn tin chính phủ xác nhận Mỹ điều tàu sân bay thứ ba, USS Nimitz đến tham gia với hai nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson và USS Ronald Reagan đang có mặt gần bán đảo Triều Tiên. Hai nguồn tin cho rằng đây là một động thái nhằm "dằn mặt" CHDCND Triều Tiên cũng như phô trương sức mạnh trước thềm một cuộc thử nghiệm quan trọng.
Một đợt thử nghiệm đánh chặn tên lửa ở căn cứ không quân Vandenberg, bang California Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ
Thông tin về điều động tàu sân bay USS Nimitz được tung ra trùng thời điểm Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ thông báo sẽ thử nghiệm dùng hệ thống tên lửa đánh chặn trên mặt đất (GMD) bắn hạ ICBM lần đầu tiên vào ngày 6.6 tới. Lầu Năm Góc từng sử dụng GMD hiện hữu để đánh chặn nhiều loại tên lửa khác, ngoại trừ ICBM. Cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành từ một căn cứ ở bang California, hướng ra Thái Bình Dương, với mục tiêu giả lập được thiết kế tương tự ICBM của Triều Tiên đang hướng đến nước Mỹ.
Lâu nay, giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ năng lực của GMD do hệ thống này do chỉ đánh chặn tên lửa thành công 9 lần trong số 17 cuộc thử nghiệm kể từ năm 1999, không bao gồm ICBM. Đợt gần đây nhất là vào tháng 6.2014, khi đó GMD ba lần liên tiếp đánh chặn thất bại.
“Tôi không thể hình dung được quân đội Mỹ sẽ phải làm gì nếu cuộc thử nghiệm ngày 6.6 thất bại. Đã có chỉ đạo "từ trên" là sự kiện này bắt buộc phải thành công để dằn mặt Triều Tiên”, tờ Chicago Tribune dẫn lời ông Philip Coyle, chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu Kiểm soát và Giải trừ Vũ khí Mỹ, cho biết.
Chính vì thế, giới chuyên gia nhận định ba tàu sân bay được điều đến đến gần bán đảo Triều Tiên để “đề phòng” Bình Nhưỡng có động thái khó lường trong thời điểm Mỹ thử nghiệm GMD cũng như nhằm phô diễn sức mạnh giữ thể diện trong trường hợp hệ thống này đánh chặn thất bại. 
Một số ý kiến khác nhận định USS Nimitz được điều động nhằm thay thế tàu USS Carl Vinson. Tuy nhiên, trước đó, CNN dẫn lời các chuyên gia lại cho rằng nhóm tàu này sẽ được thay thế bởi nhóm tác chiến USS Ronald Reagan.
Theo tờ Asahi Shimbun, động thái mới của Washington còn nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng nước này nên tiếp tục hợp tác với Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Trước đó, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có hành động đơn phương đối với Triều Tiên nếu Bắc Kinh không hợp tác.
Hôm 26.5, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump nhấn mạnh việc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân là “vấn đề lớn, vấn đề của thế giới và sẽ được giải quyết”. Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo nhất trí sẽ hợp tác tăng cường trừng phạt Bình Nhưỡng và thắt chặt liên minh Mỹ - Nhật, cũng như tăng cường năng lực phòng thủ của mỗi nước để ứng phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.