Tây Ban Nha sẽ áp đặt bầu cử tại Catalonia

21/10/2017 07:35 GMT+7

Hôm qua, chính phủ Tây Ban Nha đạt thống nhất với đảng Xã hội đối lập về tổ chức bầu cử tại vùng Catalonia vào tháng 1.2018.

Đây là một phần trong các biện pháp tước quyền tự trị và tái kiểm soát trực tiếp đối với Catalonia của trung ương sau khi Thủ hiến Carles Puigdemont kiên quyết đòi ly khai. Reuters ngày 20.10 dẫn nguồn tin từ Madrid cho hay Thủ tướng Mariano Rajoy sẽ tổ chức cuộc họp nội các khẩn trong hôm nay 21.10 để thảo luận tiến trình xóa bỏ quyền tự trị của Catalonia. Theo một phát ngôn viên chính phủ, thượng viện Tây Ban Nha sẽ bỏ phiếu thông qua các biện pháp tái kiểm soát Catalonia sớm nhất là vào ngày 27.10.
Cùng ngày, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định EU sẽ không can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Tây Ban Nha. Đến nay, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đều bày tỏ ủng hộ chính phủ của Thủ tướng Rajoy. Trong khi đó, BBC dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích phương Tây thiên lệch trong vấn đề ly khai, chẳng hạn như ủng hộ Kosovo tách khỏi Serbia nhưng không hậu thuẫn Catalonia và cộng đồng người Kurd ở Iraq.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.