Tên lửa Triều Tiên chỉ mất 10 phút để bắn đến Nhật

26/04/2017 07:03 GMT+7

Website về phòng vệ dân sự của Ban thư ký Nội các Nhật Bản cảnh báo tên lửa của CHDCND Triều Tiên chỉ cần 10 phút để vượt khoảng cách 1.600 km và bắn đến nước này.

Cổng thông tin điện tử phòng vệ dân sự ngày 25.4 còn đưa ra hướng dẫn hành động trong trường hợp Nhật bị tấn công tên lửa. Theo tờ The Japan Times, số người truy cập cổng thông tin điện tử này đã tăng gần 6 lần trong tháng 4 với 2,6 triệu lượt truy cập, so với chỉ 450.000 lượt trong tháng 2.
Thị trưởng Osaka Hirofumi Yoshimura cảnh báo thời gian 10 phút không đủ để chuẩn bị gì nhiều. “Không phải một tên lửa luôn luôn được phát hiện ngay khi rời bệ phóng mà có thể mất vài phút. Tùy trường hợp, cảnh báo có thể phát đi chỉ 4-5 phút trước khi tên lửa bắn đến”, ông nói.
Ông Yoshimura phát biểu sau khi chính phủ chỉ đạo các quan chức cấp tỉnh thành “nỗ lực hơn nữa trong việc cảnh báo người dân và có kế hoạch riêng” nhằm đối phó với nguy cơ tấn công tên lửa.
Chính phủ cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh tìm đến “các tòa nhà bê tông chắc chắn” gần đó, nằm xuống đất hoặc chui xuống gầm bàn trong trường hợp xảy ra biến cố.
Trong khuyến cáo riêng, chính quyền Osaka cũng khuyên học sinh nên chui xuống gầm bàn và không rời phòng học.
Nhật có hệ thống J-alert cảnh báo các trường hợp khấn cấp đến người dân. Trong trường hợp có tấn công, hệ thống sẽ gửi cảnh báo đến chính quyền địa phương qua vệ tinh, điện thoại và internet. Thông điệp cảnh báo cũng được phát bằng loa, truyền hình và đài phát thanh.
Bên cạnh đó, chính quyền nhiều địa phương đang đề nghị sửa đổi luật và có quy định mới về sơ tán bắt buộc cũng như thiết lập hệ thống diễn tập toàn quốc.
Tháng trước, Nhật tổ chức cuộc diễn tập dân sự lần đầu tiên tại tỉnh Akita và mô phỏng sơ tán hơn 100 người trong trường hợp bị tấn công.
Tên lửa Triều Tiên tại cuộc duyệt binh hôm 15.4 ở Bình Nhưỡng Reuters

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.