Tên lửa Triều Tiên 'đón đầu' thượng đỉnh Mỹ - Trung

06/04/2017 06:50 GMT+7

Triều Tiên bất ngờ phóng tên lửa vào hôm qua 5.4, một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được dự đoán sẽ có thái độ khác nhau về vấn đề Triều Tiên, khi ngay trước cuộc gặp ngày 6.4 được “hâm nóng” bởi vụ phóng tên lửa ngày 5.4 của Bình Nhưỡng.
Hãng tin Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết vụ phóng trên diễn ra vào khoảng 6 giờ 42 phút (giờ địa phương) ngày 5.4, tại TP.Sinpo thuộc tỉnh Nam Hamgeyong của Triều Tiên. Giới tình báo Hàn Quốc cho biết thêm tên lửa bay xa 60 km và đạt độ cao tối đa 189 km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho rằng đây có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15.
Cùng ngày, Reuters dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết tên lửa không rơi vào vùng đặc quyền kinh tế nước này, nhưng Tokyo cực lực phản đối "hành vi hết sức bất ổn" của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc tổ chức họp khẩn, còn Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố: “Đây là thách thức trắng trợn đối với các nghị quyết của HĐBA, đe dọa hòa bình và sự an toàn của cộng đồng quốc tế cũng như bán đảo Triều Tiên”.
Đây là lần thứ ba Bình Nhưỡng phóng tên lửa trong vòng một tháng và chỉ một ngày trước khi ông Trump gặp ông Tập lần đầu tiên kể từ khi vào Nhà Trắng. Theo CNN, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phản ứng rắn: “Mỹ đã nói về Triều Tiên đủ rồi. Chúng tôi không bình luận gì nữa”. Trước đó, một quan chức Nhà Trắng ngày 4.4 cho hay ông Trump dự kiến sẽ tuyên bố rằng đã “hết thời gian” cho nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên tại cuộc gặp và sẽ đàm phán mọi khả năng nhằm đối phó với mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Người đứng đầu Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ John Hyten ngày 4.4 cũng cho biết Trung Quốc có vai trò then chốt trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên vì nước này là đồng minh gần gũi của Bình Nhưỡng. 
Tuy nhiên, giới quan sát nhận định thái độ quyết liệt từ phía Mỹ khó có thể tác động đến chính sách của Trung Quốc đối với Triều Tiên. AFP ngày 5.4 dẫn lời ông Dương Tập Vũ, chuyên gia Viện Nghiên cứu các vấn đề quốc tế (Trung Quốc), cho hay Trung Quốc có các nguyên tắc riêng về vấn đề Triều Tiên. “Chắc chắn sẽ có thảo luận chuyên sâu về vấn đề giải trừ hạt nhân ở Triều Tiên, nhưng phía Trung Quốc sẽ không thay đổi quan điểm vì bất cứ những gì ông Trump sẽ nói”, ông Dương dự đoán.
Cũng trong ngày 5.4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh thông báo Trung Quốc không nhận thấy bất cứ mối liên hệ nào giữa vụ phóng tên lửa của Triều Tiên với cuộc gặp sắp tới giữa ông Tập và ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.