Tên lửa Triều Tiên nổ tung sau khi phóng

16/04/2017 06:58 GMT+7

Reuters dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tổ chức phóng tên lửa vào sáng ngày 16.4 nhưng vụ phóng đã thất bại.

Cũng theo nguồn tin này, vị trí phóng tên lửa nằm gần thành phố cảng Sinpo ở bờ biển phía đông. Sinpo cũng là nơi Triều Tiên phóng tên lửa vào ngày 5.4, một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Florida.
“Triều Tiên định phóng một loại tên lửa không xác định được gần vùng Sinpo vào sáng nay (16.4) nhưng bị nghi là đã thất bại”, theo thông cáo của Văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).
Chưa có thông tin chi tiết về vụ thử và JCS đang phân tích vụ phóng.
"Tên lửa đã phát nổ ngay lập tức. Chúng tôi vẫn đang xác định loại tên lửa", theo người phát ngôn của Hải quân Mỹ Dave Benham. Còn Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cũng cho hay đang xác định loại tên lửa trong vụ phóng và cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản để duy trì an ninh trong khu vực.
Vụ việc diễn ra chỉ một ngày sau khi Triều Tiên Tiên tổ chức duyệt binh tại thủ đô Bình Nhưỡng chào mừng ngày lễ lớn nhất của nước này, gọi là Ngày Thái dương (15.4), tức kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.
Tại buổi lễ, hàng trăm xe quân sự cùng binh sĩ xếp hàng dọc theo bờ sông Taedong di chuyển vào trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng cùng những màn trình diễn của xe chở tên lửa, xe tăng, xe bọc thép chở quân và máy bay bay ngang lễ đài.
Tên lửa đạn đạo này trong cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng ngày 15.4 được cho là loại Pukguksong-2, cải tiến từ loại tên lửa Pukguksong-1 phóng từ tàu ngầm AFP
Sự kiện này diễn ra tại quảng trường Kim Nhật Thành, với sự tham dự của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un - cháu nội của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành - cùng các quan chức cấp cao và hàng ngàn người dân Triều Tiên.
Hình ảnh từ truyền hình Triều Tiên cho thấy các tên lửa đạn đạo Pukkuksong-2 được đặt trên các xe đặc chủng lần đầu tiên tham gia cuộc duyệt binh. Ngoài ra còn có các loại tên lửa đạn đạo khác tham gia trình diễn. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên trình diễn tên lửa đạn đạo cải tiến từ loại phóng từ tàu ngầm (SLBM), có tầm bắn trên 1.000 km, theo Reuters.
Trong bài phát biểu tại lễ duyệt binh, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Triều Tiên, Phó nguyên soái Choe Ryong-hae, tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đáp trả bất kỳ cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.