Tên lửa Trung Quốc vừa phóng ở Biển Đông là ‘sát thủ tàu sân bay’?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/07/2019 17:00 GMT+7

Giới quan sát cho rằng 6 tên lửa Trung Quốc phóng ở Biển Đông trong cuối tuần qua có thể là vũ khí diệt hạm dùng để tấn công tàu sân bay.

Hôm 2.7, Đài NBC (Mỹ) dẫn nguồn từ 2 quan chức quân đội Mỹ khẳng định Trung Quốc bắn hàng loạt tên lửa đạn đạo chống hạm ở Biển Đông vào cuối tuần qua. Đến ngày 3.7, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Dave Eastburn cũng đã xác nhận thông tin này, theo CNN.
Quân đội Mỹ chưa xác định loại tên lửa nói trên. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng những tên lửa do Trung Quốc vừa phóng có thể là tên lửa đạn đạo DF-21D, còn được gọi là “sát thủ tàu sân bay”, theo Đài NHK hôm nay 5.7.
Với tầm bắn ước tính hơn 1.500 km, giới chuyên gia cho rằng DF-21D được phát triển nhằm ngăn chặn tàu quân sự Mỹ tiếp cận những khu vực Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Trung Quốc đã trình làng DF-21D trong cuộc diễu binh ở Bắc Kinh hồi năm 2015. Theo một số nguồn tin, tên lửa này đã được triển khai ở Chiến khu miền nam của Trung Quốc, phụ trách hoạt động ở Biển Đông.

Trung Quốc có thực sự "vượt mặt" Mỹ trong cuộc chạy đua tên lửa?

Truyền thông Hồng Kông cũng đưa tin tên lửa Trung Quốc vừa phóng ở Biển Đông là DF-21D. Cho đến nay, Bắc Kinh vẫn chưa có phản ứng về thông tin phóng tên lửa.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 4.7, trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam với việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông và có bắn một số tên lửa chống hạm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam rất quan tâm và theo dõi sát vụ việc này.
Bà Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam đề nghị mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền và các quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các quốc gia, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác ở khu vực”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.