Thái Lan buộc tội 250 cựu nghị sĩ đòi sửa hiến pháp

25/02/2015 12:49 GMT+7

(TNO) 250 cựu nghị sĩ Thái Lan vừa bị cơ quan chống tham nhũng nước này buộc tội vì đòi sửa hiến pháp.

(TNO) 250 cựu nghị sĩ Thái Lan vừa bị cơ quan chống tham nhũng nước này buộc tội vì đòi sửa hiến pháp. Đây được xem là một nỗ lực khác của chính quyền hiện tại nhằm làm xói mòn ảnh hưởng của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đến chính trường Thái Lan.

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra tại phiên luận tội trước quốc hội Thái Lan hồi tháng 1.2015 - Ảnh: AFP

Các trường hợp bị buộc tội sẽ được Ủy ban Chống tham nhũng Quốc gia Thái Lan (NACC) chuyển sang cho Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA). “Chúng tôi nhận thấy 250 cựu nghị sĩ hành động trái với hiến pháp. Chúng tôi sẽ chuyển các trường hợp này sang cho hội đồng lập pháp”, Reuters ngày 24.2 dẫn lời một thành viên của NACC, ông Wicha Mahakun.
Quyết định này đến chỉ một tháng sau khi em gái của ông Thaksin, cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, hôm 23.1 bị Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.
NACC cho rằng các cựu nghị sĩ đã hành động không trung thực và họ phải đối mặt với lệnh cấm tham gia hoạt động chính trị trong 5 năm nếu bị kết tội.
Sự việc xảy ra vào năm 2013 khi các nghị sĩ đảng Puea Thai của bà Yingluck đề nghị sửa đổi hiến pháp và mở rộng thượng viện thành một cơ quan được bầu cử hoàn toàn, theo Reuters.
Trong số 250 cựu nghị sĩ bị NACC buộc tội, có 223 người là thành viên của đảng Puea Thai. Nếu họ bị buộc tội và cấm tham gia chính trị trong 5 năm thì đây sẽ là một đòn nghiêm trọng đối với đảng Puea Thai khi cuộc tổng tuyển cử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.