Thái Lan chuẩn bị gia nhập hiệp định CPTPP

Văn Khoa
Văn Khoa
03/03/2019 10:00 GMT+7

Trong tháng này, Thái Lan sẽ nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để không bị các đối thủ trong khu vực bỏ lại phía sau.

Đó là tiết lộ của Tổng giám đốc Ban Đàm phán thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Auramon Supthaweethum trong một cuộc phỏng vấn mới đây, theo Kyodo News ngày 2.3.
“Chúng tôi đang chuẩn bị các thủ tục cho việc gia nhập CPTPP. Chúng tôi có kế hoạch nộp hồ sơ gia nhập CPTPP trước ngày 24.3”, Bà Auramon nói rõ.
Nữ quan chức cho biết thêm một cuộc nghiên cứu về lợi ích và tác động của CPTPP do Ban Đàm phán thương mại của bà tiến hành đã cho thấy kết quả tích cực. Theo đó, việc gia nhập CPTPP sẽ giúp gia tăng thương mại và đầu tư cho Thái Lan và dư luận trong nước cũng có phản ứng tốt đối với hiệp định này.
Bà Auramon cho hay hồ sơ gia nhập CPTPP của Thái Lan cần phải được ít nhất phân nửa số thành viên tham gia hiệp ước phê chuẩn. CPTPP chính thức có hiệu lực vào 0 giờ ngày 30.12.2018, với 11 nước tham gia, gồm có VN, Singapore, Brunei, Nhật Bản, Úc, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand và Peru.
Ngoài Thái Lan còn có nhiều nước khác quan tâm đến việc gia nhập CPTPP, theo Kyodo News. Hồi tháng 1, một cuộc họp được tổ chức tại Tokyo để thảo luận về những thủ tục chấp nhận thành thành viên mới đã kết luận rằng CPTPP sẽ “cởi mở” đối với tất cả nền kinh tế” đáp ứng những quy định của hiệp định.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.