Thái Lan muốn bồi thường từ Anh vì mua nhầm thiết bị phát hiện bom hàng dỏm

24/06/2016 19:29 GMT+7

Thái Lan cân nhắc đòi khoản bồi thường từ nước Anh vì 'sự cố' mua nhầm các thiết bị phát hiện bom hàng dỏm, theo The Nation ngày 24.6.

Năm 2013, James Mc Cormick bị tòa án Anh tuyên 10 năm tù giam vì bán hơn 7.000 thiết bị phát hiện bom hàng dỏm (bị làm giả) trị giá gần 70 triệu USD cho một số nước như Georgia, Rumani, Niger, Ả Rập Xê Út, Thái Lan và cả Iraq.
Sau khi một số nước mua nhầm hàng dỏm nộp đơn kiện, tuần trước tòa án Anh đã yêu cầu Mc Cormick bồi thường hơn 10 triệu USD.
Vì thế, thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã yêu cầu xem xét, xử lí các vấn đề pháp lý để xem liệu Thái Lan có thể được bồi thường hay không.
Tám cơ quan của Thái mua phải thiết bị giả là: Văn phòng Tổng chưởng lí, Văn phòng Tổng kiểm toán, Uỷ ban chống tham nhũng quốc gia (NACC), Bộ quốc phòng, Bộ ngoại giao… với tổng thiệt hại khoảng 600 - 800 triệu baht (trên dưới 20 triệu USD).
Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam cho biết: "Nếu Thái Lan đòi tiền bồi thường quá ít hoặc không có bất cứ quyền lợi nào thì liệu có nên nộp đơn khiếu nại lên toà án Anh? Nếu buộc phải nộp đơn kiện, thì phán quyết của toà (từ vụ việc của James Mc Cormick) sẽ được sử dụng làm bằng chứng”.
Cạnh đó, ông Wissanu cho biết đang cân nhắc sẽ đòi bồi thường thông qua tòa án Thái hay tòa án Anh và các cơ quan mua thiết bị này cũng có thể kiện các đại lý tại Thái Lan.
Một nguồn tin cho biết, Không quân hoàng gia Thái và Văn phòng kiểm soát ma tuý là 2 đơn vị mua nhầm thiết bị giả nhưng không thấy khiếu nại gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.