Thái Lan nhận 28 xe tăng Trung Quốc về thay xe tăng Mỹ

11/10/2017 11:03 GMT+7

Lô hàng đầu tiên nằm trong số 49 xe tăng Thái Lan dự định mua từ Trung Quốc.

Tờ Bangkok Post ngày 11.10 dẫn nguồn tin quân đội Thái Lan cho biết nước này vừa nhận lô hàng gồm 28 xe tăng VT-4 của Trung Quốc trong kế hoạch thay thế xe tăng M41 của Mỹ.
Số xe tăng với tổng trị giá 4,9 tỉ baht (3.352 tỉ đồng) được đưa đến trên 12 tàu vận tải cập cảng hải quân Thung Prong tại tỉnh Chon Buri hôm 9.10.
Từ đây, số xe tăng sẽ được tiếp tục đưa đến căn cứ quân sự Adisorn ở tỉnh Saraburi để kiểm tra trước khi trang bị cho Sư đoàn kỵ binh số 3 đóng tại tỉnh Khon Kaen.
Tướng Chalermchai Sitthisad, tư lệnh quân đội Thái Lan, cho biết sau khi kiểm tra xong sẽ mời báo chí đến xem những xe tăng này.
Trước đó, quân đội thành lập một ủy ban với các thành viên phụ trách việc mua lô hàng đã đến Trung Quốc xem thử nghiệm.
Đây là đợt giao hàng đầu tiên trong tổng số 49 xe tăng VT-4 của Trung Quốc sau khi Thái Lan không mua được xe tăng Oplot T-48 của Ukraine do các vấn đề nội bộ của nước này. Ukraine chỉ giao được 10 xe tăng trong vòng 3 năm qua và hiện trang bị cho Sư đoàn bộ binh số 2 ở tỉnh Sa Kaeo.
Việc mua 28 xe tăng Trung Quốc được thông qua vào năm ngoái và mua tiếp 11 xe được chấp thuận vào giữa năm nay, trong khi lô 10 xe tăng còn lại trị giá 2 tỉ baht vẫn chưa được chính phủ phê duyệt.
Nguồn tin cho biết quân đội quyết định mua xe tăng Trung Quốc vì giới quân sự 2 nước dự định sẽ mở một cơ sở sửa chữa tại Thái Lan. Ngoài ra, Thái Lan còn dự định mua xe bọc thép VN1 của Trung Quốc.
Xe tăng VT-4, còn có tên gọi MBT-3000, là dòng tăng thế hệ 3 dành cho xuất khẩu do Norinco sản xuất.
Vũ khí chính của xe gồm pháo nòng trơn 125 mm có khả năng bắn tên lửa điều khiển, cùng tháp súng 12,7 mm tự động, và hệ thống kiểm soát hoả lực tiên tiến. VT-4 được trang bị giáp phản ứng nổ và giáp composite, động cơ 1.300 sức ngựa giúp xe đạt vận tốc tối đa 70 km/h.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.