Thái Lan sắp ký thỏa thuận mua bán điện với Lào, Malaysia

21/06/2017 07:45 GMT+7

Ngày 20.6, tờ The Nation đưa tin Thái Lan đang chuẩn bị ký một thỏa thuận mua bán điện 3 bên với Lào và Malaysia.

Thư ký thường trực Bộ Năng lượng Thái Lan Areepong Bhoocha-Oom nói rõ rằng theo thỏa thuận, Lào sẽ bán điện cho Malaysia, với lượng điện có thể lên tới 100 megawatt, còn Thái Lan sẽ được chi trả cho việc truyền tải điện từ Lào sang Malaysia.
Dự kiến, thỏa thuận này sẽ được ký tại hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN diễn ra ở thủ đô Manila của Philippines từ ngày 17 - 22.9.
Ông Areepong cho rằng thỏa thuận mới có thể giúp hiện thực hóa ý tưởng lập mạng lưới điện ASEAN, được nêu ra tại một hội nghị của khối hồi năm 1997. Ông dự đoán trong tương lai Malaysia có thể xem xét bán cho Singapore một phần điện mua từ Lào.
Quan chức này bày tỏ hy vọng rằng sự kết nối mạng lưới điện giữa Lào, Malaysia và Thái Lan sẽ khuyến khích những nước thành viên ASEAN còn lại có bước đi tương tự.
Cũng theo ông Areepong, rất có khả năng Thái Lan sẽ trở thành một trung tâm truyền tải điện ở khu vực vì Trung Quốc vừa đầu tư xây dựng nhiều đập thủy điện ở Lào cũng như Campuchia và đã đề nghị Thái Lan cung cấp dịch vụ truyền tải điện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.