Thái Lan sẽ điều tra đài BBC về thông tin phỉ báng tân Quốc vương

07/12/2016 16:11 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan ngày 7.12 tuyên bố chính quyền quân sự nước này sẽ điều tra đài BBC (Anh) vì nghi ngờ hãng truyền thông này phỉ báng Hoàng gia Thái Lan trong một bài đăng trên trang tiếng Thái.

Hoàng gia Thái Lan trở thành tâm điểm chú ý của truyền thông quốc tế sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej từ trần vào ngày 13.10 ở tuổi 88, sau 7 thập niên trị vì Vương quốc Thái Lan.
Thái tử Maha Vajiralongkorn đã trở thành vị vua thứ 10 của vương triều Chakri vào ngày 1.12, lấy niên hiệu là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hay Rama X. BBC cũng đã đăng tải tiểu sử của tân Quốc vương trên trang web của đài này phiên bản tiếng Thái.
Theo Reuters, bài tiểu sử vua Rama X do BBC đăng tải được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Một số người dân Thái Lan sau đó chỉ trích bài tiểu sử của BBC có nội dung phỉ báng tân Quốc vương.
“Chính quyền Thái Lan sẽ điều tra vụ việc này. Nhiệm vụ của chính quyền Thái Lan là phải điều tra bất kỳ điều gì trái pháp luật”, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan tuyên bố trong buổi họp báo ngày 7.12.
Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội Thái Lan đã chặn đường dẫn của bài tiểu sử trên với lý do “nội dung không phù hợp”.

tin liên quan

Chân dung Rama X, vị vua mới của Thái Lan
Thái tử Maha Vajiralongkorn đã trở thành vị vua thứ 10 của vương triều Chakri, Thái Lan, lấy niên hiệu là Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun hay Rama X. Đó là một sự kế vị suôn sẻ giữa nhiều tranh cãi ngấm ngầm nhưng dữ dội.
Reuters dẫn lời các nhân chứng cho hay, cảnh sát mặc thường phục và một số binh sĩ mặc quân phục đã đến văn phòng của BBC tại thủ đô Bangkok vào ngày 6.12. Tuy nhiên thời điểm đó không có nhân viên của BBC trong văn phòng nên cảnh sát và binh sĩ rời đi. Đài BBC đã từ chối bình luận về vụ việc này, theo Reuters.
Cảnh sát Thái Lan cũng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra nội dung bài tiểu sử vua Rama X đăng trên BBC. “Sau đó chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý theo đúng pháp luật”, một cảnh sát cấp cao Thái Lan, ông Chayapon Chatchaidej nói.
Ở Thái Lan, phỉ báng Hoàng gia là một tội nghiêm trọng và người bị kết tội có thể lãnh mức án lên đến 15 năm tù giam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.