Thảm họa MH17: Tung tích hộp đen vẫn đầy bí ẩn

21/07/2014 09:00 GMT+7

Giới chức Ukraine và phe nổi dậy đồng ý di chuyển thi thể nạn nhân của vụ rơi máy bay Malaysia đến nơi an toàn. Trong khi đó, tung tích các hộp đen của máy bay đến nay vẫn đầy bí ẩn.

 
Một thi thể được chuyển khỏi hiện trường thảm họa - Ảnh: Reuters

Tính đến ngày 20.7, đã có 196 thi thể trong số 298 người thiệt mạng được tìm thấy sau vụ máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền đông Ukraine ngày 17.7. AP dẫn lời giới chức Ukraine cho hay chiến dịch tìm kiếm có sự tham gia của gần 300 tình nguyện viên và thành viên phe nổi dậy. Cùng ngày, Phó thủ tướng Ukraine Vladimir Groisman thông báo Kiev và phe chống đối đã đạt thỏa thuận sơ bộ về việc chuyển thi thể các nạn nhân đến các toa xe đông lạnh và đặt ở nơi an toàn, theo hãng tin ITAR-TASS. Hiện nay, trong số 196 thi thể, đã có 169 xác được chuyển đến một số toa xe gần hiện trường để chờ các thanh sát viên quốc tế đến xem xét.

Cũng trong ngày 20.7, phe nổi dậy tuyên bố họ đã đảm bảo an ninh cho các chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường, đồng thời yêu cầu Kiev thực hiện thỏa thuận ngừng bắn và tạo điều kiện cho các điều tra viên tác nghiệp, theo ITAR-TASS. Cùng ngày, ASEAN ra thông cáo lên án mạnh mẽ vụ làm rơi máy bay MH17 và kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, độc lập về vụ việc.

Ai đang giữ hộp đen ?

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm hàng đầu hiện nay là số phận các hộp đen máy bay, vốn rất quan trọng trong việc tìm ra nguyên nhân thảm họa. Việc ai nắm giữ hộp đen là một điều kiện tiên quyết để tiến hành điều tra một cách khách quan và minh bạch. Tuy nhiên, CNN dẫn lời giới chuyên gia nhận định việc máy bay rơi trong vùng chiến sự khiến quá trình thu thập bằng chứng gặp nhiều khó khăn và dễ bị thao túng.

Trước đó, có một số thông tin cáo buộc phe nổi dậy đã tìm thấy hộp đen và chuyển cho Nga, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói nước ông không tiếp nhận chúng. Đến hôm qua, tung tích các hộp đen vẫn còn là điều bí ẩn với nhiều thông tin mơ hồ và trái ngược nhau. CNN dẫn lời một quan chức Ukraine tiết lộ rằng hộp đen vẫn còn trong lãnh thổ nước này nhưng không biết chính xác vị trí cũng như người đang giữ nó, còn theo Interfax thì hộp đen hiện đang nằm ở Donetsk. Trước các diễn biến trên, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định nước này sẽ bảo đảm các hộp đen sẽ không lọt vào tay bất cứ bên không liên quan nào. “Chúng ta phải tuân theo luật pháp quốc tế. Những người không có quyền thì không thể giữ hoặc kiểm soát các hộp đen”, ông nói.

Nghi vấn radar tên lửa

Hôm qua, phương Tây và Nga tiếp tục đấu khẩu về câu hỏi ai phải chịu trách nhiệm trong vụ MH17. Tờ The Times (Anh) dẫn nguồn giấu tên loan tin phe nổi dậy ở miền đông Ukraine đã dùng hệ thống tên lửa Buk hay còn gọi là SA-11 do Nga sản xuất bắn nhầm máy bay do không có loại radar xác định máy bay dân sự. Còn theo tờ The Washington Post, giới chức Ukraine tuyên bố có hình ảnh và chứng cứ cho thấy 3 hệ thống Buk M-1 được chuyển từ miền đông nước này trở lại Nga vào sáng 18.7, khoảng 12 tiếng sau khi máy bay rơi. Từ đó, giới chức Mỹ nghi ngờ Nga đã từng chuyển tên lửa cho phe nổi dậy ở Ukraine bằng cách giấu nó trong những khí tài quân sự khác và nay “lấy về để phi tang”.

Đáp lại, Đài RT dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có hệ thống tên lửa Buk hay bất kỳ thiết bị quân sự nào được đưa từ Nga sang Ukraine. Bộ này lập luận rằng không ai có thể che giấu việc vận chuyển hệ thống tên lửa qua biên giới 2 nước. Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cũng khẳng định phe nổi dậy và Moscow không liên quan đến vụ rơi máy bay, đồng thời yêu cầu Kiev công khai các “bằng chứng” nói trên. Trước khi có kết quả điều tra chính thức thì cũng không loại trừ khả năng đây là một vụ tai nạn do trục trặc kỹ thuật hoặc không lưu. 

Malaysia Airlines mất 1,6 triệu USD/ngày

Hãng hàng không Malaysia Airlines đang chìm sâu trong khủng hoảng sau 2 tai nạn thảm khốc chỉ trong vòng 4 tháng, điều chưa từng có trong lịch sử hàng không dân dụng thế giới. Tờ The Guardian dẫn lời chuyên gia Mohsin Aziz của Tập đoàn tài chính Maybank cho biết sau thảm họa MH17, hãng này mất trung bình 1,6 triệu USD/ngày. So với trước vụ mất tích của chuyến bay MH370, giá trị cổ phiếu của Malaysia Airlines đã giảm gần 1/3.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 20.7, Malaysia Airlines thông báo miễn toàn bộ chi phí hủy vé, đổi tuyến cho khách hàng, kể cả những người mua vé ưu đãi, đối với các chuyến bay từ nay đến ngày 31.12, theo AFP. Bên cạnh đó, hãng còn cho biết sẽ thay thế số hiệu MH17 bằng MH19 cho tuyến Amsterdam - Kuala Lumpur để tỏ lòng tôn trọng với những nạn nhân của vụ việc ngày 17.7. 

Lan Chi

Văn Khoa

>> Một chuyến bay bay sát MH17 đã cố gắng liên lạc với chiếc máy bay xấu số
>> Phe ly khai chuyển thi thể nạn nhân MH17 về khu kiểm soát bằng xe lửa
>> Sau MH370, Malaysia Airlines tiếp tục bỏ vĩnh viễn số hiệu MH17
>> Phe ly khai Ukraine đem giấu toàn bộ thi thể trong vụ rơi máy bay MH17?
>> Làm thế nào Mỹ biết máy bay MH17 bị tên lửa bắn hạ?
>> Thoát chết khi cả hai lần quyết định không bay MH17 lẫn MH370

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.